รอ! อนุกรรมการไต่ส่วน ป.ป.ท.กำลังตรวจข้อมูล 44 รายชื่อ เอี่ยวทุจริตกองทุนเสมาฯ

(แฟ้มภาพ)

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 เมษายน ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ว่า มีความคืบหน้าพอสมควร แม้ว่าขณะนี้คณะอนุกรรมการจะอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน ทั้งที่สมบูรณ์และที่ถูกทำลาย เนื่องจากเอกสารในคดีนี้มีจำนวนมาก แต่หากเทียบเป็นตัวเลขการดำเนินคดี ถือว่าคืบหน้าแล้วประมาณร้อยละ 60 สำหรับข้อมูลที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการมายื่น มีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องถึง 44 รายชื่อนั้น คณะอนุกรรมการอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล บุคคลต่างๆ เกี่ยวข้องอย่างไรจะเป็นผู้ถูกกล่าวหา หรือว่าเป็นพยานบุคคล ต้องขอเวลาให้อนุกรรมการตรวจให้รอบคอบเสียก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบในประเด็นนี้แยกเพิ่มเติมอีกชุดหรือไม่ พ.ท.กรทิพย์กล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ ต้องเป็นหน้าที่และดุลพินิจของคณะอนุกรรมการ หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้อมูลมาก จนคณะอนุกรรมการที่ทำอยู่ 6-7 คน ไม่เพียงพอก็อาจมีความเป็นไปได้ในการเพิ่มเติมชุดตรวจสอบ

ทั้งนี้ สำหรับการตรวจสอบเส้นทางการเงิน รวมทั้งทรัพย์สินของนางรจนา สินที นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา ระดับ 8 กระทรวงศึกษาธิการ ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีว่าเป็นเจ้าหน้าที่เบียดบังงบกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจสอบอยู่ ส่วนจะมีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมนอกจากนางรจนา อีกหรือไม่ ในทางคดีประเด็นนี้เป็นหน้าที่ของคณะอนุกรรมการ สำนักงาน ป.ป.ท.ไม่ได้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามในส่วนของสำนักงาน ป.ป.ท.กำลังเร่งตรวจสอบหาพยาน หลักฐานต่างๆ เพื่อจะได้ดำเนินการขั้นตอนแจ้งข้อกล่าวหากับนางรจนาต่อไป.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image