บรรพชา-อุปสมบท ‘ทายาทพุทธศาสนา’ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพฯ

พระพุทธศาสนาจะอยู่คู่ชาวพุทธไปอีกยาวนาน จำต้องมีพุทธศาสนิกชน ร่วมแรงกัน สืบทอดพุทธศาสนาไว้ให้ลูกหลานเหตุนี้ ภาคเอกชน ภาครัฐ และประชาชนจึงร่วมกันจัด “โครงการบรรพชาและอุปสมบททายาทพุทธศาสนา ประจำปี 2561” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และวัดเครือข่าย ใน จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ร่วมเป็นอีกแรงธรรม

สำหรับโครงการ “บรรพชาและอุปสมบททายาทพุทธศาสนาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ มีขึ้น ณ หอประชุมใหญ่ ม.ราชภัฏเชียงราย, วัดสันหนองบัว อ.พญาเม็งราย, วัดท่าข้ามศรีดอนชัย อ.เชียงของ, วัดเจดีย์หลวง อ.แม่สรวยใน จ.เชียงราย และวัดพระธาตุขิงแกง จ.พะเยา โดยเป็นการอุปสมบททายาทพุทธศาสนาจำนวน 3,158 คน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดี ม.ราชภัฏเชียงราย เล่าว่า โครงการนี้ คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนงบประมาณโดยความอุปถัมภ์ของ ดร.อภัย จันทนจุลกะ เป็นประธาน พร้อมด้วย นายวินัย-นางนวลละออ วีระภุชงค์ มูลนิธิวีระภุชงค์ ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 นายเกษม มูลจันทร์ ประธานกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย

Advertisement

นอกจากนี้ ยังมีคณะกรรมการท่านอื่นๆ เป็นเจ้าภาพร่วมทุกคน ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญการพัฒนาเยาวชนคนรุ่นใหม่ ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนนี้ โดยจะเน้นคุณภาพการมีโอกาสได้ศึกษาหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนาเป็นหลัก และสามารถนำไปใช้ในการดำรงชีวิตในสังคมได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ที่สำคัญคือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ

“โครงการนี้มีผลในทางบวก เปิดโอกาสให้เยาวชนมาเรียนรู้ทักษะชีวิต สังคม และที่สำคัญคือทักษะทางด้านคุณธรรม จริยธรรมแม้เวลาจะไม่มาก แต่หลายคนก็ได้รับการหล่อหลอมจริยธรรม ปลูกฝังตัวอย่างที่ดี ทำให้มีทัศนคติที่ดีๆ ในอนาคตได้ ส่วนผู้ที่สามารถต่อยอดได้ เขาก็จะบวชต่อเนื่อง ทำให้เขาเรียนรู้ยิ่งขึ้น กลายเป็นรูปแบบของสังคมต่อไปได้” ผศ.ดร.ศรชัยบอก โดยเชื่อว่าโครงการแบบนี้จะทำให้สังคมมีความเข้มแข็ง

Advertisement

ขณะที่ ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 ได้กล่าวถึงกรณีที่ได้เข้าร่วมโครงการสร้างศาสนทายาทที่ จ.เชียงราย ว่า สืบเนื่องจากเป็นกรรมการส่งเสริมกิจกรรมมหาวิทยาลัยด้วยคนหนึ่ง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้จัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว เพราะเป็นกิจกรรมของพระพุทธศาสนา และเป็นการสร้างศาสนทายาท ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ส่งเสริมเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญให้มีคุณธรรม จริยธรรม เพื่ออนาคตของชาติ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image