โสมขาวยุติโฆษณาชวนเชื่อบริเวณชายแดนก่อนถกผู้นำ 2 ชาติ

AFP PHOTO / Ed JONES

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน เกาหลีใต้ยุติการใช้กองทัพโทรโข่งขนาดยักษ์ที่แพร่กระจายสารโฆษณาชวนเชื่อบริเวณชายแดนด้านที่ติดกับเกาหลีเหนือ นับเป็นท่าทีที่แสดงออกถึงการประนีประนอมก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง 2 เกาหลีที่กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 27 เมษายนนี้

ท่ามกลางความหวังที่อาจเป็นไปได้ว่าจะประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา เตือนว่าทางออกของปัญหาวิกฤตเกาหลีเหนือยังคง “อยู่บนเส้นทางที่ยาวไกล” ในขณะที่เขาเตรียมตัวสำหรับแผนการณ์ของตนเองที่จะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

นักสังเกตการณ์กำลังชั่งน้ำหนักระดับนัยความสำคัญในหลายข้อเสนอระดับพาดหัวข่าวของเกาหลีเหนือในปีนี้ ตั้งแต่การหารือกับชาติที่ถือว่าเป็นอริตัวฉกาจอย่างเกาหลีใต้และสหรัฐ และล่าสุดคือคำสัญญาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าจะระงับการทดสอบมิสไซล์และอาวุธนิวเคลียร์หลังช่วงเวลาหลายเดือนที่ความตึงเครียดพุ่งสูง

วันเดียวกันนี้ ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ยกย่องคำสัญญาของรัฐบาลเกาหลีเหนือที่จะระงับการทดสอบอาวุธร้ายแรงว่าเป็น “เรื่องสำคัญ” โดยเขามีกำหนดที่จะพบกับนายคิมในวันที่ 27 เมษายน ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหารทางฝั่งของเกาหลีใต้ ที่นับเป็นการพบปะกันของผู้นำ 2 ชาติ ครั้งที่ 3 เท่านั้นนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อปี 2496

Advertisement

นักวิเคราะห์กังขาในเรื่องข้อเสนอระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของนายคิม โดยตั้งข้อสังเกตว่าเขาไม่ได้ส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะปลดอาวุธอย่างแท้จริง และเตือนว่านายคิมอาจเริ่มต้นข่มขู่คุกคามอย่างรวดเร็วอีกครั้งหากเขาไม่ได้สิ่งที่ต้องการจากการประชุมสุดยอดที่จะถึงนี้กับนายมุนและนายทรัมป์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image