ทส.ชงเรื่องเสนอ ครม. เพิกถอนอุทยานฯเกาะช้าง 81 ไร่สร้างอ่างเก็บน้ำคลองพร้าว

กก.อุทยานแห่งชาติ ตั้งอุทยานฯ ใหม่ 7 แห่ง หลังเคลียร์แนวเขตชัดเจน ทส.เร่งชงเรื่องเสนอ ครม. พร้อมเห็นชอบกรมชลฯขอเพิกถอนอุทยานฯ หมู่เกาะช้าง จ.ตราด 81 ไร่สร้างอ่างเก็บน้ำคลองพร้าว

เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดทส. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2561 โดยนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์สัตว์พืช เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอุทยานฯ เห็นชอบการประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ จำนวน 7 แห่ง หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อที่ และแนวเขตอุทยานแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้แก่ อุทยานฯ เขลางค์บรรพต จ.ลำปาง อุทยานฯ น้ำตกบัวตอง – น้ำพุเจ็ดสี จ.เชียงใหม่ อุทยานฯ น้ำตกพาเจริญ จ.ตาก อุทยานฯ แก่งเจ็ดแคว จ.พิษณุโลก อุทยานฯ สันกาลาคีรี จ.สงขลา อุทยานฯ น้ำตกซีโป จ.นราธิวาส และอุทยานฯ นายูง – น้ำโสม จ.อุดรธานี โดยจากนี้ปลัดทส. ได้เร่งรัดให้เสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ด้านนายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานฯ กล่าวว่า กรมอุทยานฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมทราบว่าปัจจุบันมีพื้นที่เตรียมการประกาศจัดตั้งอุทยานฯ รวม 23 แห่ง เนื้อที่ประมาณ 4,512,831 ไร่ โดยอยู่ในลำดับขั้นตอนการดำเนินการดังนี้ 1.อยู่ระหว่างการตรวจร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หากได้รับหนังสือให้แจ้งยืนยันร่าง พ.ร.ฎ. จะจัดส่งให้สำนักเลขาธิการครม. เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าเพื่อลงพระปรมาภิไธยต่อไป จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ อุทยานฯ ถ้้ำผาไท จ.ลำปาง 2. ครม.ให้ความเห็นชอบและอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ. และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่งแล้วดำเนินการต่อไปได้ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อุทยานฯ ดอยจง จ.ลำปาง อุทยานฯ นันทบุรี จ.น่าน อุทยานฯ ธารเสด็จ-หมู่เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี 3. อยู่ระหว่างเสนอร่าง พ.ร.ฎ.ให้ ครม.เห็นชอบและอนุมัติหลักการร่างพ.ร.ฎ. จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อุทยานฯ แม่โถ จ.เชียงใหม่ อุทยานฯ ขนอมหมู่เกาะทะเลใต้ จ.นครศรีธรรมราช อุทยานฯ อ่าวสยาม จ.ประจวบคีรีขันธ์ 4. อยู่ระหว่างจัดทำร่าง พ.ร.ฎ. เพื่อเสนอกระทรวงทรัยากรฯ พิจารณาเสนอ ครม. จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ อุทยานฯ ไม้กลายเป็นหิน จ.ตาก 5. คณะกรรมการอุทยานฯ ได้มีมติอนุมัติเห็นชอบในวันนี้และเตรียมเสนอต่อ ครม.ต่อไป จำนวน 7 แห่งดังกล่าว และ 6. อยู่ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติร่วมกับชุมชนในพื้นที่ จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ อุทยานฯ อ่าวมะนาว-เขาตันหยง จ.นราธิวาส อุทยานฯ ภูผายา จ.อุดรธานี อุทยานฯ ลำน้ำกก อุทยานฯ ภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย อุทยานฯดอยเวียงผา จ.เชียงใหม่ อุทยานฯ ออบขาน จ.เชียงใหม่ อุทยานฯ แม่เงา จ.แม่ฮ่องสอน และอุทยานฯ แม่ยวม ฝั่งซ้าย (แม่สะเรียง) จ.แม่ฮ่องสอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนั้นที่ประชุมคณะกรรมการอุทยานฯ ยังได้เห็นชอบตามที่กรมชลประทานขอใช้พื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง โดยขอเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯ หมู่เกาะช้าง จำนวน 81 ไร่ เพื่อก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองพร้าว จ.ตราด ซึ่งกรมชลประทานได้นำข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอุทยานฯ ไปปรับปรุงแก้ไขโครงการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมอ่างเก็บน้ำคลองพร้าวเรียบร้อยแล้ว โดยภายหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จให้กรมชลประทานมอบพื้นที่ ยกเว้นบริเวณหัวงานและส่วนที่จำเป็นอื่นๆ ที่กรมชลประทานจำเป็นต้องดูแล รักษาและบริหารจัดการน้ำคืนให้กรมอุทยานฯ เพื่อกำหนดให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ และขอให้กรมชลประทาน พิจารณาปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวให้เหมาะสมสอดคล้องกับการจัดการด้านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศก่อนส่งคืนด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image