สมาคมชาวเนปาลโพ้นทะเลในไทย มอบทุนการศึกษาเด็กเนปาล

สมาคมชาวเนปาลโพ้นทะเล (เอ็นอาร์เอ็นเอ) ประจำประเทศไทย ได้มอบทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียน 40 คนในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดในเหตุการณ์แผ่นดินไหวในปี 2558 ภายใต้ชื่อ ซีวิล สกอลาร์ชิป   ซึ่งเป็นทุนการศึกษาที่ตั้งขึ้นโดยการร่วมมือของเอ็นอาร์เอ็นเอในไทย องค์กรเอกชน ซีวิล อินิชิเอทีฟ  และ ธนาคาร เมกา แบงก์

โครงการทุนการศึกษา ซีวิล สกอลาร์ชิป เกิดขึ้นโดยส่วนหนึ่งเป็นเงินบริจาคจากคนไทย เงินที่เหลือจากการจัดการเทศกาลเนปาลที่เซ็นทรัล เวิลด์ ในกรุงเทพ และเงินสมทบของธนาคาร  เมกา แบงก์ ของเนปาล โดยในระยะแรกกำหมดมอบทุนให้ติดต่อกัน 5 ปีสำหรับเด็กจากครอบครัวที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว หลังจากนั้นยะขยายไปยังกลุ่มเด็กอื่นๆและในเวลาเดียวกับเพิ่มทุนการศึกษาไปด้วย

Advertisement

ทางสามาคมได้ส่งนาย มเหนทรา เศรษฐา รองประธานของสมาคม และนายกัญชา กูรุง (กาโบ้) เหรัญญิก เดินทางไปมอบโดยตรงในนามของประเทศไทยและสมาคม ร่วมกับกลุ่มอาสาสมัครในเนปาล โดยทั้งหมดได้เดินทางไปยังอำเภอ โกรข่า และ โดลาข่า  โดยในจำนวนนักเรียนที่ได้รับทุน 40 คนครั้งนี้ประกอบด้วยนักเรียนหญิง 20 คนและนักเรียนชาย 20 จากโรงเรียน 4 แห่งคือโรงเรียนมัธยมนิโก้และโรงเรียนมัธยมกาลินกันในอำเภอโดลาข่า   และโรงเรียนมัธยมหิมาลายาและโรงเรียนมัธยมสิทธารถะในอำเภอ โกรข่า โดยจำนวนเงินที่มอบให้เป็น 14,500 รูปีต่อคน (5,000 บาท) ซึ่งเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายเป็นค่าอาหารกลางวัน ชุดนักเรียน ซื้อหนังสือ และค่าเล่าเรียนในโรงเรียนรัฐบาล

อย่างไรก็ตามทางสมาคมเอ็นอาร์เอ็นเอแสดงการขอบคุณคนไทยที่มีสวนร่วมในการก่อตั้งทุนการศึกษาครั้งนี้และสมาคมเองมีแนวทางที่ชันเจนในเรื่องเน้นความช่วยเหลือทางด้านการศึกษาเป็นหลักและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประชาชนชาวไทยและเนปาล

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image