แพทย์ชี้กรณี ‘เอ็มโจ๊กเกอร์’ โชคดีสังคมตื่นตัว ทำให้ไม่สูญเสีย

เมื่อวันที่ 23 เมษายน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีนายชัยชนะ ศิริชาติ หรือเอ็ม ทำร้ายร่างกายแฟนสาวและไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อคืนวันที่ 22 เมษายน ว่า ปัจจุบันกรณีการไลฟ์สดเกิดขึ้นบ่อย ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและการสื่อสาร ต้องยอมรับว่าวันนี้นิวมีเดียเข้ามามีบทบาท ทุกคนมีสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต อยากจะดูหรือถ่ายทอดเรื่องอะไรก็สามารถใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ทำได้ทันที ซึ่งการเผยแพร่นี้ไม่ได้มีการกลั่นกรองว่าจะส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างไร

“โชคดีมากที่กรณีของนายเอ็ม เมื่อมีการเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ และคนที่เข้าไปดูได้ทำหน้าที่พลเมืองดี แจ้งข้อมูลเบาะแสไปยังเจ้าหน้าที่ให้เข้าช่วยเหลือแฟนสาวที่กำลังถูกกระทำรุนแรง และเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจเข้าไประงับเหตุ และช่วยเหลือจนเหยื่อสามารถรอดพ้นเหตุการณ์วิกฤตออกมาได้” พญ.พรรณพิมล กล่าว

นอกจากนี้ พญ.พรรณพิมล ยังกล่าวถึงพฤติกรรมความรุนแรงของนายเอ็มว่า เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่า นายเอ็มเป็นคนมีพฤติกรรมการชอบความรุนแรงหรือไม่ เพราะจากการติดตามข่าว ทราบว่านายเอ็มมีการเสพสารเสพติดก่อนมีพฤติกรรมทำร้ายร่างกายแฟน ดังนั้นจะต้องให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดต่อไปเกิดจากสาเหตุใด อย่างไรก็ดี เรื่องปัญหาความรุนแรงในครอบครัวของสังคมไทยนั้น รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามเข้าไปแก้ไขปัญหา ทั้ง สธ. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) อยู่ระหว่างเก็บสถิติปัญหาและหาแนวทางแก้ไข

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image