สรุป9อรหันต์ชิงเก้าอี้ผู้ว่าการกกท. – 6คนนอกหาญกล้าท้ารบ 3 ‘คนใน’

ความเคลื่อนไหวการสรรหาผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อหาบุคคลเข้ามารับตำแหน่งแทนที “บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการ 30 มิถุนายน

ล่าสุดเมื่อ 23 เมษายนซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร มีผู้สนใจเข้ายื่นใบสมัครจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายนิวัฒน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ รองอธิบดีกรมพลศึกษา และเลขาธิการสมาคมยกน้ำหนักฯ ซึ่งส่งตัวแทนมายื่นใบสมัคร เนื่องจากติดภารกิจเป็นผู้จัดการทีมยกน้ำหนักเยาวชนทีมชาติไทยไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่อุซเบกิสถาน, ดร.พิสัณห์ นุ่นเกลี้ยง ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข, น.ส.สุปราณี คุปตาสา คณะกรรมการกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ และคนสุดท้ายมายื่นสมัครก่อนหมดเวลาเพียง 30 นาทีคือ นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ อดีตนายกสมาคมกีฬายิงปืนฯ

ดร.พิสัณห์ กล่าวว่า ในอดีตเคยทำงานกับกกท.และเป็นคนที่เขียนยุทธศาสตร์กีฬาอาชีพเมื่อ 8 ปีก่อนซึ่งสมาคมกีฬาใช้เป็นโมเดลในการแข่งขัน และสิ่งที่อยากให้เกิดความเปลี่ยนแปลงคือ กกท. ทำกีฬามากกว่าการเป็นหน่วยงานธุรการ ไม่ควรเป็นหน่วยงานที่ส่งต่องบประมาณเท่านั้น แต่ควรเป็นหน่วยงานที่ควบคุมกำกับดูแลความคุ้มค่าของงบประมาณ โดยน่าจะเริ่มจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันยุ่งเหยิงจนไม่สามารถเบิกจ่ายเงินได้ทันเวลา รวมถึงจะต้องปรับเปลี่ยนเรื่องของการทำงานให้เป็นองค์กรดิจิตอล

น.ส.สุปราณี อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้งสมาคมฟุตบอล รวมทั้งบอร์ดกองทุน กล่าวว่า มีความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันให้การสนับสนุนงบประมาณด้านกีฬามาต่อเนื่อง แต่การใช้งบประมาณในโครงการต่างๆ ต้องคุ้มค่า รอบคอบ ต้องวิเคราะห์ให้อย่างกระจ่าง เพื่อขับเคลื่อนการกีฬา และเศรษฐกิจไปพร้อมๆกัน การทำสัญญากับหน่วยงานใน และต่างประเทศจะต้องไม่เสียเปรียบ กกท.จะต้องผลักดันแผนยุทธศาสตร์ ฉบับที่ 6 อย่างจริงจัง

Advertisement

สรุปหลังปิดรับสมัครมีผู้เข้ายื่นใบสมัคร 9 คน (คนใน 3 คน คนนอก 6 คน) ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการ กกท., นายราเชลล์ ได้ผลธัญญา รองผู้ว่าการ กกท. , พ.ท.รุจ แสงอุดม รองผู้ว่าการ กกท., นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ลูกชาย ดร.สุวิทย์ ยอดมณี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายนิวัฒน์ ลิ้มสุขนิรันดร์, ดร.พิสัณห์ นุ่นเกลี้ยง, น.ส.สุปราณี คุปตาสา และนายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ

นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผอ.กองทรัพยากรบุคคล กกท. กล่าวว่า หลังจากปิดรับสมัครจะเริ่มกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นสมัครคาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ระหว่างนี้ทางคณะกรรมการสรรหาอาจจะมีการประชุมได้ จากนั้นกำหนดวันในการเชิญผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการสรรหาฯที่มี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เป็นประธานกรรมการฯ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารการกีฬาแห่งประเทศไทย(บอร์ดกกท.) หลังจากนั้นนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป หากทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการเชื่อว่าจะได้ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการกกท.คนใหม่ ทันวันที่ 30 มิถุนายน 2561 แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image