อ่วมเดือนเดียว! พายุถล่มนครพนม 3 รอบ บ้านพัก-พื้นที่เกษตรเสียหายหนัก

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม สภาพอากาศยังคงแปรปรวนต่อเนื่อง ถือว่าแปรปรวนหนักสุดในรอบ 1 ปี บางวันต้องเจอสภาพอากาศถึง 3 ฤดู มีทั้งฝน ทั้งร้อนจัด และอากาศหนาว ที่สำคัญยังได้รับผลกระทบเนื่องจากเกิดพายุฤดูร้อนบ่อยครั้ง ทำให้ในรอบเดือนที่ผ่านมา พื้นที่ จ.นครพนม ได้รับผลกระทบจากพายุพัดบ้านเรือนพังเสียหายถึง 3 ครั้ง มีบ้านเรือนพังเสียหายรวมกว่า 500 หลังคาเรือน มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ คือ อำเภอนาแก อำเภอเรณูนคร และหนักสุดคือ อำเภอโพนสวรรค์ ได้รับผลกระทบเดือนเดียวถึงสองรอบ ซึ่งจากการสรุปค่าความเสียหายในช่วงเดือนที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน พื้นที่ จ.นครพนม ได้รับผลกระทบจากพายุพัดบ้านเรือน รวมถึงพื้นที่การเกษตรเสียหาย คิดเป็นเงินมูลค่าเกือบ 10 ล้านบาท

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา พื้นที่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม ได้รับผลกระทบมีบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่ ต.โคกหินแฮ่ และ ต.นางาม อ.เรณูนคร จ.นครพนม ได้รับความเสียหายมากกว่า 50 หลัง มีเสียหายหนักจำนวน 3-4 หลังคาเรือน รวมมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งมีชาวบ้านบางรายเดือดร้อนหนักต้องสูญงบประมาณซ่อมบ้านเรือนมากกว่า 1 แสนบาท

โดยทางด้าน พล.ต.สมชาย ครรภาฉาย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม ได้สั่งการให้ พ.ต.สนอง สายมั่น ผบ.ร้อย มทบ.210 นครพนม ประสานงานร่วมกับนายสันติ ศรียะไชย นายก อบต.โคกหินแฮ่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม นำกำลังทหารช่าง ชุดเฉพาะกิจ ลงพื้นที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง รวมถึงผู้นำชุมชนหมู่บ้าน และจิตอาสา ระดมกำลังช่วยกันซ่อมแซมบ้านพักอาศัย บรรเทาความเดือดร้อน โดยเฉพาะชาวบ้านที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายหนัก ต้องเสียเงินซ่อมแซมมากกว่า 50,000 บาท ถึง 1 แสนบาท แต่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐรายละไม่เกิน 30,000 บาท บางรายต้องยอมกู้ยืมเงินนอกระบบ เพราะไม่มีเงินพอในการซ่อมแซม ซึ่งมีกำลังทหารช่างที่คอยดูแลช่วยเหลือ ลดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องสิ้นเปลืองในเรื่องของค่าแรงงานช่าง อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ยังคงประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวัง ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการเกิดพายุ ในช่วงนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image