คสช. โต้เลิกเกณฑ์ทหาร ยันต้องมีไว้ต่อสู้ภัยคุกคาม พัฒนาประเทศ-บรรเทาสาธารณภัย

“ผบ.มทบ.11” ตอบไอเดียปฏิรูปกองทัพ- ย้ายค่ายทหารออกจากกทม.

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ในฐานะทีมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการนำเสนอนโยบายของบุคคลหรือพรรคการเมือง ในการหาเสียงโดยนำเสนอข่าวที่ไม่ครบเนื้อความ อาจนำไปสู่ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนถึงการยกเลิกเกณฑ์ทหารเปลี่ยนเป็นการรับสมัคร การลดขนาดกองทัพลง เพื่อให้มีกำลังพลเหมาะสมกับภารกิจ และการย้ายหน่วยงานของกองทัพ ออกไปอยู่ตามหัวเมือง ว่า

ขอชี้แจงในประเด็นที่ถามมาดังนี้ คำว่าเกณฑ์ทหารเป็นภาษาพูดตามเนื้อความพระราชบัญญัติการรับราชการทหาร พ.ศ.2497 ว่าด้วยการตรวจเลือก ดังนั้นการยกเลิกเกณฑ์ทหารเปลี่ยนเป็นการรับสมัครก็ต้องไปดูกฏหมายดังกล่าวนี้ ว่าเอื้ออำนวยให้สามารถปฏิบัติได้หรือไม่ หรือต้องแก้ไขอย่างไรในปัจจุบันมียอดผู้สมัครโดยเฉลี่ย ในแต่ละปีประมาณร้อยละ42ของความต้องการใช้กำลัง กล่าวโดยสรุป กองทัพยังคงดำเนินการตามที่กฏหมายระบุไว้

พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการลดขนาดกองทัพ ได้มีแผนรองรับทั้งในระดับยุทธศาสตร์จนถึงเหล่าทัพอยู่แล้ว ทั้งนี้เป็นไปเพื่อตอบสนองภารกิจ ตามมาตรา 52 ของ รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ซึ่งต้องทำความเข้าใจด้วยว่า กองทัพมิได้มีภารกิจเพียงด้านความมั่นคงภายนอกเท่านั้น กองทัพยังมีภารกิจในการพัฒนาประเทศ รวมถึงการบรรเทาสาธารณภัย นอกจากนั้นยังมีภารกิจตอบสนอง ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ซึ่งมี กอ.รมน.เป็นหน่วยงานขับเคลื่อน เป็นรูปแบบของความมั่นคงภายใน การผลิตและการเตรียม จำนวนกำลังพลในกองทัพ จึงมีความสำคัญ เพราะทหารไม่สามารถผลิต ได้ในระยะเวลาอันสั้นและต้องเป็นไป อย่างสอดคล้องกับภัยคุกคาม ที่หน่วยงานความมั่นคงทุกระดับ นับตั้งแต่สภาความมั่นคงลงมา ได้ประเมินไว้

Advertisement

พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวอีกว่า และข้อเสนอย้ายหน่วยงานกองทัพออกไปชานเมือง”เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด ส่วนใหญ่หน่วยที่ตั้งในกทม.จะเป็นหน่วยบัญชาการ ส่วนกลาง หรือมีภารกิจเฉพาะโดยตรง การย้ายที่ตั้งต้องใช้งบประมาณ มิใช่แค่ตัวทหาร หรืออาคารสถานที่ แต่หมายความรวมถึงครอบครัว และองค์ประกอบอื่นๆด้วย

“ ในภาพรวมขอให้สาธารณชน ได้เข้าใจในภารกิจของกองทัพ ว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ขอขอบคุณในความปรารถนาดี ต่อข้อเสนอกองทัพจะนำไปเป็นข้อพิจารณา ในการกำหนดแผนในอนาคต ต่อไป” ผบ.มทบ.11 กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image