ก้าวไม่ผ่าน ข้ามไม่พ้น ภัยหญิงออนไลน์ ยุค 4.0 หรือ 0.4

ในยุคที่ไทยกำลังขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 นำประเทศเข้าสู่โลกดิจิทัล เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับระบบเศรษฐกิจไทย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในแง่ของ “คุณภาพชีวิตสตรี” ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและอ้อมจากนโยบายของรัฐเสมอมา ไม่รวมกับปัญหาสะสมของสตรีที่ไม่อาจขจัดให้สิ้นได้สักที

เครือข่ายสตรี 4 ภาค ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนหญิง มูลนิธิพิทักษ์สตรีแห่งประเทศไทย และมูลนิธิชุมชนไทย จึงได้จัดการแสดงละครเรื่อง ไทยแลนด์ 4.0 หรือ 0.4 ผู้หญิงไทยกำลังถูกรุมทึ้ง ทำร้าย รวมพลัง ผู้หญิง เราสู้ จากภาพที่หลายคนคิดว่าผู้หญิงไทยสมัยใหม่ได้รับโอกาสที่เท่าเทียม แต่ในความเป็นจริงกลับต้องเจอกับเรื่องร้ายๆ ที่รุมเร้าอยู่ พร้อมกันนี้ยังได้ยื่นข้อเรียกร้องแก่นายกรัฐมนตรี

ธนวดี ท่าจีน ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนหญิง ผู้ประสานการจัดกิจกรรม เปิดเผยสถิติว่า นับตั้งแต่ พ.ศ.2552-2560 เป็นเวลา 9 ปี มูลนิธิเพื่อนหญิงทั่วประเทศ รับเรื่องร้องเรียนกว่า 6,617 ราย โดยเป็นปัญหาความรุนแรงในครอบครัว 3,491 คน, ความรุนแรงทางเพศ 814 คน, ตั้งครรภ์ไม่พร้อม 411 คน, ค้ามนุษย์ 371 คน และอื่นๆ ถึง 1,531 คน ซึ่งแม้ว่าประเทศจะดำเนินเข้าสู่ยุค 4.0 แต่ปัญหาผู้หญิงกลับยังอยู่ที่ 0.4 เช่นเดิม ยังคงเป็นปัญหาเก่าๆ ที่ไม่อาจแก้ไขได้ เห็นได้ชัดแค่เปิดข่าวอ่านอย่างการข่มขืน รุมโทรม โดยเจ้าหน้าที่ก็ยังมีทัศนคติในการแก้ปัญหาแบบเดิม มองเป็นเรื่องครอบครัวให้ไปแก้กันเอง ผู้หญิงต้องช่วยตัวเอง เหมือนเป็นการเติมเชื้อไฟให้เกิดการใช้ความรุนแรง หลายครั้งที่ผู้หญิงต้องกลับไปถูกกระทำซ้ำจนเกิดคดีฆ่าสามีป้องกันตัว เราจึงอยากเห็นมาตรการการช่วยเหลือของรัฐที่กระจายไปสู่ภูมิภาค ทั้งศูนย์ไกล่เกลี่ย ศูนย์พัฒนาชุมชน เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือภายใน 5 นาที ป้องกันการเสียชีวิตจากความรุนแรง

Advertisement

“จากหลายๆ กรณีเห็นได้ว่าสาเหตุมาจากแอลกอฮอล์ที่ทำให้ขาดสติ จึงอยากปรับเวลาขายจาก 24.00 น. เป็น 23.00 น. ลดการเข้าถึงแอลกอฮอล์ให้ลดลง รวมไปถึงการมีกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบอย่างเคร่งครัด เพราะจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2557 พบว่าผู้หญิงไทยกว่า 8.5 ล้านคน ต้องอยู่ในวิกฤตสุขภาพจากควันบุหรี่มือสอง ทั้งถุงลมโป่งพอง ทางเดินหายใจ หัวใจและมะเร็ง จึงจำเป็นยิ่งที่ต้องลดจำนวนผู้สูบบุหรี่” ธนวดีเผย

ซึ่งนอกจากปัญหาที่ผู้หญิงเผชิญมาตลอดเหล่านี้แล้ว ยังมี “ภัยสตรีในยุคออนไลน์” ที่ต้องก้าวข้ามให้ทัน

ธนวดี

ขณะที่ บัณฑิต แป้นวิเศษ หัวหน้าฝ่ายขับเคลื่อนนโยบายสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง เล่าเรื่องภัยยุคออนไลน์ไว้ว่า อย่างที่ได้เห็นตามข่าวว่ามีการหลอกลวงผู้หญิงในเฟซบุ๊ก ไลน์ จำนวนมาก ขบวนการเหล่านี้จะไปนำรูปผู้ชายหล่อ ดูดี เป็นวิศวะบ้าง ทหารบ้าง มาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์หลอกผู้หญิงโสด ที่มีเงิน ซึ่งเขาจะสังเกตจากไลฟ์สไตล์ที่ชอบไปนู่นนี่ และไม่ใช่ว่าเป็นกลุ่มคนจนหรือไม่ค่อยมีการศึกษา แต่มีทุกอาชีพจริงๆ แล้วก็หลอกว่าจะส่งของมาให้ให้ไปรับพร้อมเสียเงินให้โดยเฉพาะกับสาวๆ วัยเกษียณ ที่ถูกหลอกจนหมดตัวมาแล้วก็มี หลายคนเสียสติเพราะเสียเงินแล้วผู้ชายไม่มาจริง

นอกจากนี้ บัณฑิตเล่าต่อว่า สิ่งที่ตามมานอกจากขบวนการเหล่านี้แล้ว ยังมีการถ่ายคลิประหว่างมีเพศสัมพันธ์ไว้แบล๊กเมล์ผู้หญิง เรียกเงินเมื่อเลิกกัน เคสเหล่านี้เราต้องใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย มากไปกว่านั้นธุรกิจการค้ามนุษย์ก็ได้ย้ายไปอยู่ในไลน์ ติดต่อค้าประเวณีกันอย่างลับๆ มากขึ้นโดยไม่มีคนรู้ ซึ่งหัวหน้าขบวนการก็ได้ประโยชน์

บัณฑิต

ปิดท้ายที่ ปนัทดา ทัศศิริ หัวหน้างานภาคกลาง มูลนิธิชุมชนไท ซึ่งมาบอกเล่าความลำบากของผู้หญิงจากนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ว่านโยบายและมาตรการต่างๆ ของรัฐ ทำให้อิสระในการเรียกร้องสิ่งต่างๆ ลดลง ออกมาพูดก็โดนฟ้องร้อง ชีวิตติดอยู่กับศาล นโยบายบางอย่างที่น่าจะดีก็ไม่เกิดประโยชน์จริง อย่างร้านสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ไม่ได้มีอยู่ในตัวอำเภอ หากจะซื้อต้องนั่งรถไปร้านธงฟ้าในตัวเมือง เสียค่ารถไป แถมร้านของชำในอำเภอก็ขายไม่ได้ เหมือนเป็นการเอื้อคนรวยมากกว่าคนจน เป็นเรื่องที่ต้องพัฒนากันต่อไป

ปนัทดา ทัศศิริ

จึงไม่แปลกที่จะเกิดคำถามว่า นี่คือสตรียุค 4.0 หรือ 0.4 กันแน่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image