หัวหินเปิดรับฟังความเห็นก่อนจัดทำตาข่ายกันปลาฉลามแนวชายฝั่งทะเล

 

วันที่ 24 เมษายน นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าหลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีคำสั่งปิดหาดทรายน้อย งดลงเล่นน้ำทะเล ใกล้วัดถ้ำเขาเต่า จากปัญหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกฉลามกัดบาดเจ็บสาหัส ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และเทศบาลเมืองหัวหิน มีแนวคิดในการจัดทำตาข่ายกันปลาฉลามแนวชายฝั่งทะเลหาดทรายน้อย เพื่อให้การดำเนินการไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบและมีความเหมาะสมทุกด้านทั้งความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและการหากินตามธรรมชาติของฉลามหัวบาตร ได้แจ้งให้เจ้าของสถานประกอบการโรงแรมรีสอร์ท กลุ่มผู้ประกอบอาชีพประมงเรือเล็ก และประชาชนในพื้นที่ ร่วมรับฟังการชี้แจงและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าว ในวันที่ 25 เมษายน นี้ เวลา 17.00 น. ที่โรงเรียนเทศบาลเมืองหัวหิน โดยมีทีมวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิจาก ทช. และคณะสัตวแพทย์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยชี้แจงทำความเข้าใจ

นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้จัดเตรียมทุ่นลอยเพื่อวางป้องกันแนวบริเวณด้านหน้าหาดทรายน้อยห่างจากชายฝั่ง 50 เมตร ที่ระดับน้ำลึกไม่เกิน 3 เมตร ในระยะ 200 เมตรเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวได้รับอันตรายจากฉลามหัวบาตรหรือแมงกะพรุนกล่อง สำหรับการติดตั้งตาข่ายอวนแบบสี่เหลี่ยมขนาดตาอวน 2.5 นิ้ว หน้าหาดความยาว 300 เมตร ภายหลัง ทช.ได้รับงบประมาณกว่า 4 แสนบาทจากเทศบาลหัวหินจะเริ่มดำเนินการหลังจากมีข้อสรุปในการรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย

ด้าน นางอรวรรณ ใบเกตุ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 / 3 ชุมชนเขาเต่า เจ้าของร้านขายของฝากพื้นเมือง ริมถนนทางเดินขึ้นวัดถ้ำเขาเต่า กล่าวว่า หลังจากพบปลาฉลามเข้าหากินบริเวณชายฝั่งทำให้มีประขาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากสนใจเดินทางไปดูฉลาม ทำให้ขยายเวลาเปิดร้านถึง 19.00 น.จากเดิมปิดร้าน 16.00 น. แตกต่างจากปีก่อนหลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์บรรยากาศการท่องเที่ยวแล้วจะไม่คึกคักเท่าที่ควร

Advertisement

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image