ยังไม่ตอบ! ดาราคนดังใครเอี่ยว’เมจิก สกิน’ อย.ชี้เป็นอำนาจตำรวจ

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเอาผิดศิลปินดาราที่เป็นพรีเซ็นเตอร์หรือรีวิวสินค้าผลิตภัณฑ์ “เมจิก สกิน” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายของ อย. ว่าก่อนอื่นต้องย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่หน้าที่ของ อย.ในการเรียกศิลปินดารามาดำเนินคดีในการโฆษณาสินค้าตัวนี้ โดยเป็นอำนาจหน้าที่ของทางตำรวจ ส่วนการส่งหนังสือไปถึงต้นสังกัดของพวกศิลปินดาราเพื่อไม่ให้รับโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย.นั้น เนื่องจากเราไม่ทราบว่าใครอยู่สังกัดไหนบ้าง จึงเป็นการส่งกระจายไปในลักษณะของหนังสือเวียนไปยังสื่อหรือตามสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ที่มีการโฆษณา

เมื่อถามว่า มีศิลปินดารากี่คนที่ทำการโฆษณาสินค้าเมจิก สกิน ภก.สมชายกล่าวว่า เราไม่ทราบว่ามีทั้งหมดกี่คน เพราะการเรียกมาดำเนินคดีเป็นในส่วนของตำรวจ แต่ทาง อย.เอง หากพบว่ารายใดทำผิดเรื่องการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ อย.ดูแล และมีหลักฐาน ก็จะดำเนินคดีด้วย ยกตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต้องมีการขออนุญาตโฆษณาตาม พ.ร.บ.อาหาร ก่อนที่จะโฆษณาทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาในรูปแบบใดก็ตาม ทั้งการแสดงข้อความ คำพูด เอกสาร การแสดงออกต่างๆ คุณภาพมาตรฐาน คุณประโยชน์ของสินค้า รวมไปถึงการจ้างรีวิวด้วย ก็ต้องมีการขออนุญาตโฆษณาก่อน ถ้ามาโฆษณาเองเลยถือว่ามีความผิด ทั้งในส่วนของผู้ทำโฆษณา สื่อ คนว่าจ้าง เจ้าของผลิตภัณฑ์ และตัวของพรีเซ็นเตอร์หรือผู้โฆษณาเอง หรืออย่างเครื่องสำอาง ที่ไม่ต้องมีการขออนุญาตก่อน แม้ตัวสินค้าจะถูกกฎหมาย แต่หากโฆษณาสรรพคุณเป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริง ก็ถือว่าเข้าข่ายในการทำผิดด้านโฆษณาได้เช่นกัน

“หากมีการดำเนินการผิดกฎหมายที่ อย.ดูแล เช่น พ.ร.บ.อาหาร พ.ร.บ.เครื่องสำอาง อย.ก็มีอำนาจในการให้มีการมาชี้แจงหรือมาให้ข้อเท็จจริงได้ ส่วนการรีวิวผลิตภัณฑ์เมจิก สกินนั้น ถ้ามีข้อมูลหลักฐานแน่ชัดว่าทำผิดเรื่องเหล่านี้จริง อย.ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนดาราที่อ้างว่าไม่รู้ว่าสินค้านั้นผิดกฎหมาย ก็ต้องมาพิสูจน์หรือดูตามข้อเท็จจริง” ภก.สมชายกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการ อย. ได้เดินทางออกจาก อย.ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อหารือกรณีเรื่องผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายเมจิก สกิน แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าจะเป็นการหารือในเรื่องใด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image