ใครบอกฉลามวาฬใจดี อ.ธรณ์ ยังโดนหางฟาดหน้ามาแล้ว เตือนอย่าเข้าใกล้ ทช.เตรียมออกกฏว่ายน้ำคู่

กรณี มีฉลามวาฬตัวใหญ่ ขนาดประมาณ 5 เมตร ได้ว่ายน้ำเข้ามา ในพื้นที่ทะเลชุมพร บริเวณอ่าวทุ่งมหา ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร โดยมีเจ้าของรีสอร์ตรายหนึ่ง ได้นำนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งออกไปดำน้ำดูปะการัง บริเวณเกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ แล้วพบกับฉลามวาฬตัวดังกล่าวว่ายน้ำเล่นอยู่ โดยที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้ว่ายน้ำเข้าไปใกล้ฉลามวาฬ เพื่อถ่ายรูป และยังพยายามเข้าไปลูบตามเนื้อตามตัวฉลามวาฬตัวดังกล่าวด้วย โดยที่เจ้าของรีสอร์ตและเรือบริการนำเที่ยว ไม่ได้มีการห้ามปรามแต่อย่างใด และยังบอกด้วยว่า ฉลามวาฬคือยักษ์ใหญ่ใจดีมีท่าทางดีใจที่เห็นนักท่องเที่ยวนำกล้องถ่ายรูปใต้น้ำไปบันทึกภาพ นั้น

วันที่ 24 เมษายน ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณะบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในสมัยก่อน นิตยสารท่องเที่ยวฉบับหนึ่งเคยเขียนเอาไว้ว่า ฉลามวาฬคือ ยักษ์ใหญ่ใจดี แต่ความจริงแล้ว ไม่เคยมีใครรับรองว่า ฉลามวาฬเป็นสัตว์ใจดีจริงหรือไม่ แต่ตนรู้ว่าฉลามก็คือฉลามอยู่วันยังค่ำ และไม่มีปลาตัวไหนในโลกที่ใจดี อย่าไปดราม่า และอย่าคิดไปเอง

“ประเด็น ไม่ได้อยู่ที่ว่า ปลามันใจดีหรือใจร้าย แต่ประเด็นคือ เราไม่ควรว่ายน้ำเข้าไปใกล้ฉลามวาฬ ตอนผมดำน้ำขนาดไม่ได้เข้าใกล้นะ แต่ด้วยความที่ตัวมันใหญ่พอจะขยับ ยังโดนหางฟาดหัวเอาเลย ทั้งนี้ ในต่างประเทศที่มีสัตว์ชนิดนี้อยู่ และมีกิจกรรม การว่ายน้ำ ดำน้ำคู่กับฉลามวาฬ เช่น ประเทศฟิลิปปินส์ เขาจะกำหนดกติกาไว้อย่างชัดเจน คือ ห้ามอยู่บริเวณปากฉลามวาฬ ห้ามแตะต้องตัวฉลามวาฬ ห้ามให้ให้อาหารจากเรือนักท่องเที่ยว ห้ามทิ้งขยะลงในน้ำ เพราะปลาอาจกลืนได้ ต้องอยู่ห่าง 5-6 เมตรจากตัวฉลามวาฬ เพื่อความปลอดภัย ห้ามนำเรือไล่ฉลามวาฬ ต้องจอดเรือหรือลอยลำทันทีที่ห่างจากฉลามวาฬ 20-30 เมตร ไม่ควรทาครีมกันแดดหรือโลชั่นใดๆ เพื่อป้องกันสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายกับฉลามวาฬ แต่ก็ดูเหมือนว่า คนไทยบางกลุ่ม พยายามที่จะทำผิดกติกาที่กล่าวมาทั้งหมดเลย”ผศ.ธรณ์ กล่าว

Advertisement

ผศ.ธรณ์ กล่าวว่า ตนในฐานะ ประธานคณะทำงานสัตว์ทะเลหายาก ภายใต้คณะกรรมการส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะนำเสนอเรื่องนี้กับ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันที่ 27 เมษายนนี้ เพื่อให้อธิบดีทช.ลงนาม ประกาศอย่างเป็นทางการสำหรับกฏกติกาเรื่องนี้ ทั้งนี้เพราะฉลามวาฬเป็นสัตว์คุ้มครอง และกำลังจะถูกประกาศเป็นสัตว์สงวนเร็วๆนี้

“หากไม่มีการออกกฏ กติกาออกมา จะต้องมีปัญหาในอนาคต อย่างน้อยๆหากมีการรุกรานไปว่ายน้ำใกล้ๆ พยายามเกาะแกะ เข้าไปถึงเนื้อ ถึงตัวอย่างนี้ วันข้างหน้ามันจะไม่กลับมาว่ายน้ำที่เดิมอีก”ประธานคณะทำงานสัตว์ทะเลหายาก กล่าว

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า เห็นรูปที่นักท่องเที่ยวลงไปในน้ำและพยายามจับต้องตัวฉลามวาฬแล้ว ไม่สบายใจอย่างยิ่ง มีเหตุการเช่นนี้บ่อย ตอนนี้ได้กำชับในพื้นที่ จ.ชุมพรแล้ว ให้กวดขันกับนักท่องเที่ยวเรื่องการพยานยามเข้าไปจับตัวฉลามวาฬให้มากกว่านี้ สำหรับกติกาเรื่องการว่ายน้ำคู่กับฉลามวาฬนั้นเห็นด้วยว่าควรจะมี แต่เรื่องรายละเอียดจะต้องหารือกับกรรมการอีกที

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image