ปูด! ไม่มีประชุมคตช.8เดือนแล้ว ‘มานะ’ ถาม รบ.ยังจริงจังปราบคอร์รัปชั่นอยู่หรือเปล่า?

วันนี้ (24 เมษายน) โลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความ ระบุว่า นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าขณะนี้เป็นเวลา นานกว่า 8 เดือนแล้วที่ไม่มีการประชุม “คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ” (คตช.) นี่เป็นอีกตัวอย่างที่ทำให้สังคมต้องตั้งคำถามว่า รัฐบาลยังเอาจริงเรื่องปราบคอร์รัปชันอยู่หรือเปล่า”

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังนายมานะ ยอมรับว่า ข้อความดังกล่าวตนเองเป็นคนโพสต์จริง โดยนายมานะ อธิบายเพิ่มเติมว่า ช่วงปีแรกที่มีการตั้ง คตช.มีการประชุมบ่อย พอมาปีที่ 2 ก็น้อยลง ส่วนเมื่อปีที่ 3 คือปี 2560 มีการประชุมเพียง 2 ครั้ง โดยจากครั้งสุดท้ายที่ประชุม จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีการประชุมอีกเลยเป็นเวลากว่า 8 เดือนแล้ว ทั้งนี้ คตช.มีการตั้งอนุกรรมการด้านต่างๆ 4-5 คณะ ซึ่งหลังจากที่ไม่ได้ประชุมเป็นเวลานานก้ไม่มีโอกาสรายงานปัญหาหรือนำเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ โดยส่วนตัวก็ไม่ทราบสาเหตุที่ไม่มีการเรียกประชุม โดยนายต่อตระกูล ยมนาค หนึ่งในกรรมการก็ได้เคยถามถึงปัญหาดังกล่าวตลอด

ซึ่งการที่ไม่มีการประชุมคตช.เลย ก็ส่งผลให้การทำงานด้านการปฎิรุปด้านคอร์รัปชั่น ไม่มีความคืบหน้า หรือมีข้อเสนออะไรใหม่ๆ เพราะในคณะกรรมการไม่ได้มีฝ่ายทำงานเฉพาะข้าราชการเท่านั้น แต่ยังมีความเห็นที่หลากหลายจากนักวิชาการ ฝ่ายเอกชน ด้วย

“หรืออย่างกรณีการเปิดทุจริตกองทุนเสมาฯ ก็เป็นผลมาจากการตรวจสอบพบโดยหน่วยงานตรวจสอบภายใน ซึ่งแต่ละกรม หรือกระทรวงก็จะมีหน่วยงานตรวจสอบภายในอยู่ แต่ก็ติดปัญหาการต้องรายงานผู้บังคับบัญชา หรืออาจติดปัญหาการประนีประนอม ก็อยากเสนอให้มีการเพิ่มความเข้มแข็ง และเพิ่มความเป็นอิสระให้กับหน่วยงานตรวจสอบภายในของรัฐ” นายมานะ ระบุถึงปัญหาบางส่วนที่อยากนำเสนอแต่ยังไม่มีโอกาสได้เสนอ

Advertisement

นายมานะ ระบุอีกว่า แต่เดิมการประชุมคตช.จะมีวาระ 1-2 เดือนประชุมครั้ง ตามที่นายรัฐมนตรีสะดวก แต่ตอนนี้ไม่ได้ประชุมมากว่า 8 เดือนแล้ว โดยการหยุดประชุมเป็นเวลานาน ก็เท่ากับเป็นการยุติบทบาทของ คตช.ไปด้วยในตัว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image