อาเซียนประณามการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย เรียกร้องหาทางออกผ่านการเจรจา

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนออกแถลงการณ์ลงวันที่ 24 เมษายนแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย และประณามอย่างรุนแรงที่สุดต่อการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนไม่ว่าจะจากฝ่ายใดก็ตามซึ่งถือเป็นการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้อาเซียนให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อการทำงานขององค์การเพื่อป้องกันการใช้อาวุธเคมี(โอพีซีดับเบิลยู)ในซีเรีย และขอเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนและดำเนินการตามพันธกรณีที่มี เพื่อให้โอพีซีดับเบิลยูสามารถทำงานได้อย่างครบถ้วนตามวัตถุประสงค์และเป็นกลาง

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเห็นว่าสถานการณ์ในซีเรียขณะนี้น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสถานการณ์ยังคงย่ำแย่ลงทุกขณะ จึงขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดทนอดกลั้นและหาทางยุติความขัดแย้งโดยสันติวิธีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงกฏบัตรสหประชาชาติและข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งขอให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดๆ ที่จะทำให้สถานการณ์ขยายวงเพิ่มขึ้นอีก รวมทั้งรับประกันความปลอดภัยของพลเรือน

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนยังขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อให้เกิดทางออกทางการเมืองที่ยั่งยืน ผ่านกระบวนการพูดคุยเจรจาหารือที่มีความหมายและไม่แบ่งแยกฝักฝ่าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image