เพชรบูรณ์ช็อก! คำสั่งเด้งผู้ว่าฯ เชื่อเซ่นพิษสงกรานต์ เผยที่ผ่านมาผลงานเยี่ยม-เข้าใจปัญหาอย่างดี

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยระดับสูง ตามบัญชีรายชื่อข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทยเสนอ ครม.พิจารณา และปรากฏว่ารายชื่อข้าราชการที่ถูกคำสั่งโยกย้าย 1 จำนวนนี้มีชื่อ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล พ้นจากผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และมีคำสั่งนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ พ้นจากผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์นั้น ล่าสุดปรากฏว่าคำสั่งโยกย้ายดังกล่าวทำให้ข้าราชการและประชาชนชาวเพชรบูรณ์ต่างรู้สึกช็อกตามไปด้วย แม้จะไม่ทราบสาเหตุการถูกโยกย้ายในครั้งนี้มาจากสาเหตุอะไรก็ตาม แต่ก็มีการคาดการณ์ว่าคำสั่งเด้งในครั้งนี้อาจจะมาจากการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาของ จ.เพชรบูรณ์ มีการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บโดยเฉพาะเสียชีวิตสูงขึ้นเกือบเท่าตัว

แหล่งข่าวจากคนใกล้ชิดนายพิบูลย์กล่าวว่า สาเหตุที่นายพิบูลย์ถูกคำสั่งย้ายในครั้งนี้นอกจากปัญหาเรื่องไม่สามารถลดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์ได้แล้วคงไม่มีเรื่องอื่นใด ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้นายพิบูลย์ไม่ได้ทำเรื่องขอย้ายตัวเองและขออยู่เพชรบูรณ์ต่อ เนื่องจากเป็นบ้านเกิดของนายพิบูลย์ซึ่งมีโครงการสำคัญๆ อีกหลายอย่างที่นายพิบูลย์วางเป้าหมายจะพัฒนาให้บรรลุเป้าหมาย โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยวและการผลักดันเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก

“ตอนนี้ข้าราชการแทบทุกคนรู้สึกช็อกไปกับคำสั่งนี้ เพราะไม่คาดคิดว่าจู่ๆ จะมีคำสั่งและมีชื่อนายพิบูลย์ติดโผข้าราชการที่ถูกโยกย้ายด้วย ส่วนการทำงานที่ผ่านมานั้นนายพิบูลย์มีผลงานค่อนข้างโดดเด่น ที่สำคัญมีความเข้าใจในปัญหาของเพชรบูรณ์เป็นอย่างดี ทำให้การแก้ไขค่อยๆ เริ่มเห็นผล นอกจากนี้ ยังทำงานร่วมกับภาคราชการอื่นๆ และภาคเอกชนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย” แหล่งข่าวใกล้ชิดนายพิบูลย์กล่าว

ข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ ก็ถูกคำสั่ง ผบ.ตร.เด้งประจำศูนย์ปฏิบัติหน้าที่ ตร. โดยสาเหตุบกพร่องการควบคุมจราจร ทำให้ไม่สามารถลดการเกิดอุบัติเหตุจนมีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากได้ กระทั่งมีการจับตาว่านายพิบูลย์อาจจะอยู่ในข่ายถูกสั่งเด้งเหมือนกรณีเดียวกับ พล.ต.ต.สัณห์เช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็มีกลุ่มคนอีกส่วนหนึ่งเห็นว่าการที่นายพิบูลย์ถูกย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี มิได้เป็นความเสียหายหรือถูกลงโทษแต่อย่างใด ในทางตรงกันข้ามหากเทียบเคียงจังหวัดปราจีนบุรีแล้วมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าจังหวัดเพชรบูรณ์เช่นกัน

Advertisement

สำหรับประวัตินายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เมื่อปี 2559 ผลงานด่น เมื่อปี 2545 เป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น ก.พ. (ส่วนกลาง กรมการปกครอง) และในปี 2551 เป็นนายอำเภอประชาชน (แหวนเพชร) ระดับเขตภาคเหนือตอนล่าง จบการศึกษาปริญญาตรีรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านการศึกษาอบรม หลักสูตรนายอำเภอรุ่นที่ 47 วิทยาลัยปกครอง, หลักสูตรนักบริหารงานระดับสูง (นบส.) รุ่นที่ 64 สำนักงาน ก.พ.

ส่วนประวัติการรับราชการในปี 2548 เป็นนายอำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์, ปี 2550 นายอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์, ปี 2552 นายอำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ, ปี 2554 นายอำเภอดำเนินสะดวก (ผู้อำนวยการสูง) จังหวัดราชบุรี, ปี 2554 นายอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี, ปี 2555 นายอำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี, ปี 2556 ปลัดจังหวัดปทุมธานี และในปี 2557 เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี จากนั้นเมื่อ 1 ตุลาคม 2559 จึงขยับขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image