“ทองเปลว”ยันปริมาณน้ำเหนือเขื่อนวังร่มเกล้าพอจนสิ้นฤดูแล้ง

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีการนำเสนอข่าวปริมาณน้ำเหนือเขื่อนวังร่มเกล้าในแม่น้ำตากแดดที่กักเก็บไว้เริ่มแห้งลง หลังชาวนาระดมตั้งเครื่องสูบน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวในพื้นที่ท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของโครงการชลประทานอุทัยธานี พบว่าพื้นที่ตามที่เป็นข่าว ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน อยู่บริเวณด้านท้ายเขื่อนวังร่มเกล้า มีพื้นที่ประมาณ 500 ไร่ อยู่ในเขตต.ทุ่งใหญ่ และต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.อุทัยธานี โดยก่อนหน้านี้ทางโครงการชลประทานอุทัยธานี ได้มีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือ ให้เกษตรกรงดทำนาปรังรอบ 2 ไปแล้ว แต่ยังมีเกษตรกรบางส่วนทำการเพาะปลูกในพื้นที่ดังกล่าว โดยยินยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ในขณะที่ปัจจุบันปริมาณน้ำบริเวณเหนือเขื่อนวังร่มเกล้ามีปริมาณน้ำประมาณ 850,000 ลูกบาศก์เมตร เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรที่อยู่ในเขตพื้นที่ชลประทานไปจนสิ้นสุดฤดูแล้งของปีนี้

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้น โดยตลอดในช่วงฤดูแล้งได้มีการจัดประชุมร่วมกับผู้นำชุมชนและเกษตรกรเพื่อทำความเข้าใจในของเรื่องปริมาณน้ำต้นทุน และแนวทางการบริหารจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งข้อกำหนดกติกาการใช้น้ำต้นทุนที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ชลประทานในพื้นที่ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอดฤดูแล้งนี้ จึงเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image