บิ๊กตู่ ไฟเขียว ม.44 อุ้มทีวีดิจิทัล ให้พักชำระหนี้-ช่วยจ่ายค่าโครงข่าย-ขายต่อได้

บิ๊กตู่ ไฟเขียว ม.44 งัด 3 มาตรการอุ้มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล พักชำระหนี้ 3 งวด จ่ายค่าเช่าโครงข่ายให้ 2 ปี ขายต่อได้

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ที่ประชุม ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.เป็นประธาน ได้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ซึ่งผู้ประกอบการรู้สึกว่าประสบปัญหาในการประกอบธุรกิจ จึงมีข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาหลงไปประมูลจึงทำให้การทำธุรกิจประสบปัญหา เพราะมีปัญหา 3 เรื่อง 1.การแข่งขันสูงมาก ราคาสูงผิดปกติ 2.ปัจจุบันพฤติกรรมของคนหันไปบริโภคในช่องทางโซเชียลมีเดียมากขึ้น ทำให้คนดูทีวีน้อยลง การหาโฆษณามาสนับสนุนจึงทำได้ยาก และ 3.ก่อนการประมูลคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กำหนดรายละเอียดการปฏิบัติหลายประการ ซึ่งหลายเรื่องกสทช.สัญญาไว้แต่ยังทำไม่สมบูรณ์ ฉะนั้นจึงขอให้ช่วยเหลือ คือจะไม่ชำระค่างวดอีก 5 งวดที่เหลือ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุมคสช.มีมติสรุปแนวทางในการช่วยเหลือ 1.อนุญาตให้พักชำระหนี้ได้ 3 งวด จาก 5 งวดที่เหลือในปี 61,62,63,64,65 เพื่อมีกำลังเก็บเงินไว้ทำธุรกิจให้เกิดสภาพคล่อง แต่การพักชำระหนี้ 3 งวดจะต้องจ่ายดอกเบี้ย 1.5 เปอร์เซ็นต์ 2.กสทช.จะช่วยจ่ายค่าโครงข่ายให้ครึ่งหนึ่งหรือ 50 เปอร์เซ็นต์เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งปัจจุบันมีโครงข่ายดิจิทัลที่ให้บริการอยู่ 4 เจ้า คือ บริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) กรมประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์ช่อง 5 และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส 3.อนุญาตให้โอนใบอนุญาตได้ หากมีผู้สนใจอยากขอซื้อต่อก็สามารถโอนกิจการได้ ทั้งนี้ จะออกมาตรา 44 ในเรื่องดังกล่าวในอีก 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตาม ใบอนุญาตมีอายุ 15 ปี มีการจ่ายเงินค่าใบอนุญาตแล้ว 6 งวด คือตั้งแต่ปี 57-62 โดยมีผู้ประกอบการยังไม่จ่ายค่าใบอนุญาตในงวดที่ 4-6 คือในปี 60-62 โดยทุกช่องจ่ายค่างวดไปแล้วในปี 60 จำนวน 33,000 กว่าล้านบาทและรัฐได้รับเงินมาแล้ว แต่ยังคงค้างอยู่อีก 17,000 กว่าล้านบาท

“จากการหารือทั้ง 3 ครั้งทุกฝ่ายเห็นชอบแนวทางดังกล่าว เพราะเป็นแนวทางที่เหมาะสมและตอบโจทย์ทั้งการแก้ปัญหาทีวีดิจิทัล และตอบโจทย์รัฐบาลไม่ได้เสียหายอะไรช่วยเหลือตามความจำเป็น ตามความเหมาะสม ส่วนเรื่องโทรคมนาคมในที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุป” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image