ลอยแพ’ก.ก.ม.ท.’หลังผุดกระทรวงอุดมศึกษา – เร่งแก้ปมหวั่นกระทบนักกีฬาปัญญาชนไทย!

ศาสตราจารย์บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ประธานคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย(ก.ก.ม.ท.) เป็นประธานประชุม ก.ก.ม.ท. ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) เมื่อวันที่ 24 เมษายน สรุปสาระสำคัญดังนี้

สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาลในการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา ทำให้ สกอ.มีหน้าที่ในการวางแผนและดำเนินการนโยบายด้านการวิจัยเป็นหลัก รวมถึงต้องการกระจายอำนาจด้านกีฬาให้สถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ให้มากขึ้น ซึ่ง สกอ.จะพิจารณาวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี จากที่ได้รับจัดสรรจากสำนักงบประมาณไปให้ในการเตรียม และส่งแข่งขัน รวมถึงจัดการแข่งขันกีฬาทั้งใน และต่างประเทศโดยตรงกับสถาบันนั้นๆ

ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม รองประธาน ก.ก.ม.ท. กล่าวว่า จากการนำเสนอของ สกอ.ในครั้งนี้ถือเป็นการลดบทบาทและจะทำให้ ก.ก.ม.ท. ไม่มีสถานภาพคงอยู่ เนื่องจากแต่ละสถาบันนำกีฬาไปดูแลตามที่สถาบันนั้นๆ ถนัด ซึ่งความเป็นจริง การจัดแข่งขันกีฬาระดับอุดมศึกษาในประเทศ และส่งนักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศ แต่ละสถาบันไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง ต้องมีหน่วยงานกลางที่จะเข้ามาดูแล และรับรองสถานภาพนักกีฬา นั่นคือ ก.ก.ม.ท. อย่างไรก็ตามติดปัญหาว่า ก.ก.ม.ท. ไม่เป็นนิติบุคคล ทำให้ไม่สามารถรับงบประมาณจากภาครัฐโดยตรง หลังจากจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาขึ้น

หลังจากที่มีการหารืออย่างกว้างขวาง ประธานมีข้อสรุปให้อนุกรรมการฝ่ายวางแผน ก.ก.ม.ท. ซึ่งมี ผศ.สมชาย เวชกรรม เป็นประธาน ไปร่วมหารือกับฝ่ายเลขานุการ ก.ก.ม.ท.และตั้งคณะทำงานหาทางออกเรื่องนี้ เพื่อให้มีรูปแบบทำให้ ก.ก.ม.ท.เป็นนิติบุคคลได้

Advertisement

ทั้งนี้ คาดว่ากระทรวงการอุดมศึกษาจะมีการตั้งขึ้นเสร็จสมบูรณ์ภายในระยะเวลา 7 เดือนหลังจากนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image