ตลาดหุ้นเวียดนามเดือนนี้ย่ำแย่สุดรอบ 2 ปี หลังโชว์ผลงานเป็นอันดับ 1 เอเชีย

Kevin German/Bloomberg

เมื่อวันที่ 24 เมษายน บลูมเบิร์กรายงานว่าตลาดหุ้นเวียดนามที่เป็นตลาดที่มีผลงานดีที่สุดในเอเชียกำลังมีเดือนที่แย่ที่สุดในรอบ 2 ปี โดยสูญเสียมูลค่าไปถึง 14,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 460,000 ล้านบาท) นับตั้งแต่ทำสถิติสูงสุดเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา

นายอลัน ริชาร์ดสัน ผู้บริหารพอร์ทการลงทุนของบริษัทบริหารจัดการหลักทรัพย์ ซัมซุงแอสเซ็ตเมเนจเมนต์ในฮ่องกงเปิดเผยว่า “ตลาดขึ้นสู่จุดสูงสุด” หลังจากที่ดัชนีอ้างอิงเพื่อวัดผลการลงทุนของประเทศเพิ่มขึ้น 130 เปอร์เซ็นต์ จากระดับต่ำในปี 2559 มาจนถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา โดยทางบริษัทได้ขายหุ้นส่วนใหญ่ที่ถือไว้ในเวียดนามเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

หุ้นและค่าเงินในประเทศตลาดเกิดใหม่กำลังได้รับผลกระทบรุนแรงจากความกระวนกระวายใจของนักลงทุนจากการที่ผลตอบแทนของพันธบัตรกระทรวงการคลังสหรัฐบดบังความตึงเครียดด้านการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ โดยดัชนีเอ็มเอสซีไอของตลาดเกิดใหม่จ่อร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน นับเป็นการสูญเสียมูลค่าติดต่อกันยาวนานที่สุดนับตั้งแต่การร่วงลงติดต่อกัน 4 เดือนจนยุติในเดือนกุมภาพันธ์ 2559

“มีแรงกดดันต่อค่าเงินในภูมิภาคเอเชีย” นายริชาร์ดสันระบุ

Advertisement

ทั้งนี้ ดัชนีอ้างอิงของเวียดนามในตลาดหุ้นโฮจิมินห์ร่วงลง 1.7 เปอร์เซ็นต์สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเมื่อเวลา 09.51 น.ตามเวลาท้องถิ่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image