วิเคราะห์ ‘พระนาม’ พระโอรสองค์ใหม่เจ้าชายวิลเลียม พระนามไหน ‘มาแรง’

John Stillwell/Pool via Reuters

ภายหลังจาก “แคเธอรีน” ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ มีพระประสูติกาลพระโอรสองค์ใหม่ที่ รพ.เซนต์แมรีส์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 23 เมษายน และเสด็จกลับพระราชวังเคนซิงตันในวันเดียวกัน ได้มีสื่อต่างๆ รายงานเกี่ยวกับเรื่อง “พระนาม” ของพระโอรสองค์น้อย ว่าจะมีพระนามว่าอย่างไร

สื่ออังกฤษ อย่างบีบีซี รายงานว่า ชื่อที่คาดกันว่าจะตั้งให้เจ้าชายองค์น้อย มีทั้ง อาร์เธอร์ อัลเบิร์ต และฟิลิป

หากแต่บีบีซีรายงานว่า แม้ว่าชื่อเหล่านี้จะมีโอกาสสูง แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายเชื่อว่า ชื่อของพระโอรสองค์ล่าสุดของเจ้าชายวิลเลียม มีโอกาสอย่างมากที่จะเป็นชื่อที่บ่งบอกถึงฝั่งของตระกูล “มิดเดิลตัน” ซึ่งเป็นนามสกุลเดิมของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

ซึ่งพระนามของพระโอรสและพระธิดา สองพระองค์แรกของทั้งคู่ ทรงเลือกตามธรรมเนียมปฏิบัติ เพื่อเป็นการเชิดชูเชื้อพระวงศ์ก่อนหน้า คือชื่อของเจ้าชายจอร์จ หรือพระนามเต็มว่า “จอร์จ หลุยส์ อเล็กซานเดอร์” มาจากพระนามของอดีตพระมหากษัตริย์ของอังกฤษ 6 พระองค์ และ ลอร์ด หลุยส์ เมาท์แบทเน ซึ่งเป็นอุปราชแห่งอินเดียคนสุดท้าย

Advertisement

ส่วนพระนามของเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ หรือพระนามเต็มคือ “ชาร์ล็อตต์ เอลิซาเบธ ไดอานา” เพื่อเป็นการรำลึกถึงเจ้าหญิงไดอานา พระมารดาในเจ้าชายวิลเลียม และพระนามของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระอัยยิกาของเจ้าชายวิลเลียม

กระนั้นก็ตาม บีบีซีรายงานว่า เจ้าชายวิลเลียม และพระชายา อาจจะอยากตั้งชื่อที่ดูทันสมัยให้แก่พระโอรสองค์น้อย ซึ่งก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า หากจะเป็นชื่อที่ทันสมัยขึ้นมา จะเป็นชื่ออะไร

โจ ลิตเติล บรรณาธิการบริหารของนิตยสาร มาเจสตี เปิดเผยว่า การทำตามธรรมเนียมปฏิบัติเป็นเรื่องที่มีให้เห็นเป็นส่วนมากของเหล่าเชื้อพระวงศ์อังกฤษ แม้แต่ในยุคศตวรรษที่ 21 ซึ่งการตั้งชื่อให้เกี่ยวข้องกับสมาชิกในราชวงศ์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ต้องเป็นชื่อที่มีความยิ่งใหญ่ ชื่อที่เกี่ยวโยงกับราชวงศ์ และได้รับความนิยม

Advertisement

ลิตเติลบอกว่า เมื่อเป็นเช่นนั้น ชื่อที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด ก็คือ “อัลเบิร์ต”

ลิตเติลบอกว่า มีการให้ความสนใจอีกครั้งเกี่ยวกับยุควิคตอเรีย หลังจากที่ความสำเร็จในยุควิคตอเรียถูกนำมาสร้างในโทรทัศน์มากขึ้น ทำให้มีคนสนใจมากขึ้น และมีโอกาสที่จะเชิดชูหนึ่งในราชวงศ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดราชวงศ์หนึ่งของอังกฤษ

ทั้งนี้ บีบีซีรายงานด้วยว่า บรรดาชื่อที่คาดว่าจะถูกนำมาตั้งให้แก่พระโอรสองค์ใหม่ของเจ้าชายวิลเลียม ได้แก่ อาร์เธอร์, อัลเบิร์ต, ฟิลิป, เฟรเดอริก และเจมส์

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image