“เพซ”เคลียร์หนี้ลุยลงทุนใหม่ปีหน้า-เข็ดทำโครงการใหญ่

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีหนี้สิ้นรวมอยู่ราว 15,000 ล้านบาท และภายในกลางปีนี้จะลดลงเหลือ 10,000 ล้านบาท จากการนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายโรงแรมและจุดชมวิวให้กับกลุ่มคิงพาวเวอร์รายได้รวม 14,000 ล้านบาท มาชำระหนี้ และจะชำระหนี้ตั๋วแลกเงินระยะสั้น(บีอี) 1,800 ล้านบาท ภายในปีนี้ ส่วนหนี้ที่เหลือเป็นหุ้นกู้ระยะยาวที่จะครบกำหนดในปี 2563 ราว 1,200 ล้านบาท และภาระหนี้กับธนาคาร ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย ซึ่งจะมีกำหนดชำระตามการโอนโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทพัฒนาอยู่ สำหรับโครงการมหานครมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ราว 3,000 ล้านบาท ส่วนยูนิตที่เหลือขายอีก 53 ยูนิต มูลค่าไม่เกิน 5,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างการเจรจาขายแบบบิ๊กล็อต ซึ่งกลุ่มคิงพาวเวอร์ก็ให้ความสนใจ และมีผู้สนใจ 2-3 ราย ส่วนโครงการที่เกลือมูลค่ารวม 15,000-16,000 ล้านบาท ได้แก่ โครงการมหาสมุทร จะแล้วเสร็จปีนี้ ทั้งนี้ จะหาพันธมิตรทางการเงินเข้ามาพัฒนาโครงการเพิ่มเติมเป็นเวลเนสเซ็นเตอร์ คาดจะชัดเจนปีนี้ ส่วนโครงการนิมิต หลังสวน และโครงการวินด์เซลล์ จะแล้วเสร็จและรับรู้รายได้ปี 2562 ทั้งนี้ จะมีการรับรู้รายได้จากการขายโครงการที่นิเซโกะ มูลค่า 500 ล้านบาท ในปีนี้ด้วย

“ที่ผ่านมาบริษัทมีการลงทุนจำนวนมาก และเป็นโครงการยากที่ใช้เวลาในการพัฒนานาน ประกอบกับเจอกับวิกฤติปัญหาตั๋วบีอี แต่หลังจากทยอยลดหนี้ลงมาถึงจุดเหมาะสมจะเริ่มกลับมาพัฒนาโครงการปีหน้า” นายสรพจน์ กล่าว

นายสรพจน์ กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะเริ่มกลับมาลงทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ในปี 2562 โดยจะเน้นการพัฒนาคอนโดมิเนียมระดับไฮเอ็นด์ในย่านใจกลางเมือง ซึ่งจะเป็นโครงการที่ขนาดเล็กลง และใช้ระยะเวลาการพัฒนาสั้นไม่เกิน 3 ปี จากที่ผ่านมาพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ และใช้เวลาในการพัฒนานาน เช่น โครงการมหานครใช้เวลาในการพัฒนาถึง 10 ปี เป็นต้น รวมทั้งอาจจะมีการพัฒนาอาคารสำนักงาน และจะเดินหน้าขยายธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ภายใต้แบรนด์ ดีน แอนด์ เดลูก้า ทั้งสาขาในประเทศและต่างประเทศ โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับพาร์ทเนอร์เพื่อขยายสาขาในจีน เพราะเป็นตลาดใหญ่และลูกค้าจีนชื่นชอบแบรนด์จากสหรัฐ คาดว่าจะชัดเจนภายในปีนี้ โดยจะให้พาร์ทเนอร์เป็นผู้ลงทุนด้านการขยายสาขาในจีน ปัจจุบันมีสาขาดีนฯ ที่ มาเก๊า และปีนี้จะเปิดสาขาที่ สนามบิน ฮ่องกง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image