ชวนคนกรุง!!!ปั่นจักรยานชมธรรมชาติ เที่ยว ชม ชิม ช้อป ลิ้นจี่แม่กลอง

กรมส่งเสริมการเกษตร เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมปั่นจักรยานท่องเที่ยว ในเส้นทางสายลิ้นจี่แม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมเลือกซื้อลิ้นจี่คุณภาพจากไร่เป็นผลผลิตลิ้นจี่ในฤดูกาลแรกของปีนี้ หลังจากที่ลิ้นจี่แม่กลองไม่ติดผลมาเป็นเวลา  4 ปี

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากสถานการณ์ผลผลิตลิ้นจี่แม่กลองในปีนี้ที่ค่อนข้างมีผลผลิตดี จากที่ไม่ให้ผลผลิตต่อเนื่องมาถึง 4 ปี โดยเฉพาะ 3 อำเภอหลักที่มีปริมาณการปลูกลิ้นจี่มากได้แก่ อ.เมือง อ.อัมพวา อ.บางคนที ซึ่งพันธุ์ที่ปลูกเป็นสายพันธุ์ค่อม โดยปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตรวมจากทั้งสามช่วงประมาณ 3,000 ตัน และเพื่อเป็นการส่งเสริมการบริโภคลิ้นจี่คุณภาพของจังหวัดสมุทรสงคราม โดยลิ้นจี่พันธุ์ค่อมสมุทรสงคราม ขึ้นชื่อว่าเป็นลิ้นจี่ที่มีรสชาติหวานกรอบ เนื้อหนากรอบมีสีขาวอมชมพู เนื้อแห้งไม่แฉะ ลำต้นไม่สูงมากนัก เมื่อลิ้นจี่แก่จัดเปลือกด้านในจะเป็นสีชมพู หรือที่ชาวบ้านส่วนใหญ่เรียกกันว่าร่องชาด ส่วนราคานั้นชาวสวนคาดหวังว่าไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 150-200 บาท

และด้วยรสชาติของลิ้นจี่พันธุ์ค่อมที่ปลูกที่สมุทรสงครามมีความอร่อยเฉพาะตัว จึงจัดเป็นของดีของจังหวัดสมุทรสงคราม ทั้งนี้ การให้ผลผลิตลิ้นจี่ที่อร่อยของที่นี่มีปัจจัยสำคัญมาจากสภาพอากาศเย็นและอิทธิพลจากแม่น้ำแม่กลองที่ทำให้ตะกอนดินพัดมาทับถมกันกลายเป็นดินดอนปากแม่น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์

Advertisement

สำหรับการออกผลปีนี้แบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงแรก ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน ช่วงที่สองระหว่างวันที่ 11-30 เมษายน และช่วงที่สาม ตั้งแต่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป ซึ่งลิ้นจี่จะออกผลในเวลาเช่นนี้ทุกปีจนทำให้เดือนเมษายนกลายเป็นเทศกาลประจำปีที่ควรมาเที่ยวของจังหวัดสมุทรสงคราม ประกอบกับปีนี้สภาพอากาศเอื้ออำนวย มีฤดูหนาวยาวนาน ทำให้ลิ้นจี่ของจังหวัดสมุทรสงครามออกผลมาก ทำให้เกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่มีกำลังใจที่จะทำผลผลิตลิ้นจี่ในปีต่อไปให้ดีมากยิ่งขึ้น

กรมส่งเสริมการเกษตร จึงได้ร่วมมือกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมเส้นทางสายลิ้นจี่แม่กลองขึ้น  เพื่อเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 5 เมษายน-5 พฤษภาคม 2561 สถานที่จัดกิจกรรมแบ่งเป็นสองประเภทคือ สถานที่จำหน่ายลิ้นจี่ 8 แห่ง ได้แก่ วัดอินทาราม วัดบางสะแก องค์การบริหารส่วนตำบลบางนางลี่ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ตลาดน้ำสามอำเภอ วัดเกาะแก้ว วัดบางกุ้ง และริมถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นจุดเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในพื้นที่โดยรอบ

Advertisement

ส่วนสถานที่จัดกิจกรรมปั่นจักรยานเข้าสวนลิ้นจี่ 3 แห่ง ได้แก่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์ วัดสวนหลวง และวัดบางกุ้ง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ปั่นจักรยานชมสวนลิ้นจี่ ซื้อผลผลิตโดยตรงจากสวน และได้สัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ พร้อมทั้งเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวสวนลิ้นจี่หรือผลไม้อื่นๆ ของจังหวัดสมุทรสงครามไปพร้อมๆ กัน สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image