8 ชั่วโมงสุดท้าย ‘ชุมชนป้อมมหากาฬ’ ชาวบ้านเร่งขนของ กทม.นำรถ 6 คันช่วยย้าย

เมื่อวันที่ 25 เมษายน เวลาประมาณ 08.30 น. ที่ชุมชนป้อมมหากาฬ เขตพระนคร กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร นำโดย ว่าที่ร้อยตรี สุทัศน์ กาเซ็ม หัวหน้ากลุ่มงานจัดกรรมสิทธิ์ ได้เดินทางเข้ามาดูแลการขนย้ายสิ่งของในชุมชนป้อมมหากาฬ โดยมีรถขนย้ายขนาดใหญ่รวม 6 คัน เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก

นายพรเทพ บูรณะบุรีเดช อดีตรองประธานชุมชนป้อมมหากาฬ กล่าวว่า ชาวบ้านทั้งหมดจะเร่งขนย้ายสิ่งของและเครื่องเรือนให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามกำหนดของ กทม. โดยชาวบ้านจะแยกย้ายไปอยู่อาศัยชั่วคราว เช่น ชุมชนกัลยาณมิตร เขตบางซื่อ ใกล้วัดสร้อยทอง และพื้นที่ย่านบ้านสาย ใกล้กับชุมชนป้อมมหากาฬเดิม ก่อนที่จะขยับขยายหาที่อยู่ถาวรแห่งใหม่ โดยคาดหวังจะซื้อที่ดินย่านพุทธมณฑลสาย 2 เพื่อนำไม้ที่รื้อจากบ้านในชุมชนไปปลูกใหม่ในบรรยากาศใกล้เคียงกับชุมชนป้อมมหากาฬเดิมให้มากที่สุด

นางสาวอินทิรา วิทยสมบูรณ์ นักกิจกรรมเพื่อสังคมที่เคลื่อนไหวร่วมกับชุมชนป้อมมหากาฬ กล่าวว่า หลังจากนี้ แม้ชาวบ้านจะย้ายออกจากพื้นที่เดิม แต่จะยังร่วมกันออมทรัพย์ เพื่อซื้อที่ดินสำหรับปลูกบ้านอยู่ร่วมกันอีกครั้ง นอกจากนี้ จะมีการสร้างเว็บไซต์ชุมชนป้อมมหากาฬแบบเสมือนจริง เพื่อเผยแพร่ความทรงจำและข้อมูลทางประวัติศาสตร์ว่าครั้งหนึ่งเคยมีชุมชนชานพระนครอยู่หลังกำแพง แม้ลักษณะทางกายภาพจะหายไปแล้ว แต่เรื่องราวและจิตวิญญาณจะยังคงอยู่ตลอดไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image