สัตวแพทย์สุดยื้อ! ‘อินูกา’หมีขั้วโลกชื่อดังสวนสัตว์สิงคโปร์ดับหลังป่วยโรคชรา

อินูกา หมีชั้วโลกชื่อดังประจำสวนสัตว์สิงคโปร์

“อินูกา” หมีขั้วโลกชื่อดังประจำสวนสัตว์สิงคโปร์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหมีขั้วโลกตัวแรกที่เกิดในเขตร้อนได้ถูกปล่อยให้ตายลงแล้ว เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา หลังสุขภาพย่ำแย่ลงตามวัย ขณะที่สวนสัตว์สิงคโปร์แสดงความอาลัยต่อสมาชิกที่เป็นที่รักมากที่สุดตัวหนึ่งของสวนสัตว์

อินูกา ในความหมายว่า “นักสะกดรอยไร้เสียง” ในภาษาของชาวเอสกิโม มีอายุมากถึง 27 ปี หรือเทียบได้กับมนุษย์วัย 70 ปี นับว่ามีอายุมากกว่า อายุเฉลี่ยของหมีขั้วโลกในที่เลี้ยงราว 2 ปี

อินูกา นับเป็นหมีขั้วโลกที่เป็นที่นิยมของผู้เข้าเยี่ยมชมเนื่องจากเป็นหมีขั้วโลกที่ขี้เล่น อย่างไรก็ตามในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อินูกา ต้องเผชิญกับความเจ็บป่วยเนื่องจากวัยที่มากขึ้น โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมาพบว่าสุขภาพนั้นย่ำแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุดตรวจพบว่าขานั้นไม่สามารถรับน้ำหนักตัวได้อีกต่อไป และพบบาดแผลบริเวณอุ้งเท้าและที่หน้าท้องด้วย

Advertisement

ล่าสุดสัตวแพทย์พบว่า อินูกา มีอาการไม่ดีขึ้นแม้จะได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิด สุดท้ายจึงจัดสินใจไม่ปลุกเจ้าหมีให้ฟื้นจากการสลบ และปล่อยให้จากไปอย่างสงบ

รายงานระบุว่า ชาวสิงคโปร์แสดงความเสียใจกับการจากไหมของเจ้าอินูกาเป็นจำนวนมาก เพียงแค่ข่าวในเฟซบุ๊กของเดอะสเตรทไทม์ส ก็มีผู้เข้าไปแสดงความเสียใจจำนวนมากถึง 3,000 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์จะจัดให้มีการรำลึกไว้อาลัยให้กับอินูกาเป็นการส่วนตัวในวันที่ 26 เมษายน

สำหรับประวัติของเจ้าอินูกานั้น เกิดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ปี 1990 พ่อมีชื่อว่า นานูค จับได้จากป่าในแคนาดา ขณะที่แม่ชื่อ ชีบา มาจากสวนสัตว์โคโลญน์ ในประเทศเยอรมนี การตายลงของอินูกา นับเป็นการสิ้นสุดยุคหนึ่งของสวนสัตว์เนื่องจากมีประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะไม่มีการจัดแสดงหมีขั้วโลกอีกต่อไป

Advertisement

ทั้งนี้ กองทุนเพื่อสัตว์ป่า (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ระบุว่าหมีขั้วโลกในธรรมชาติเหลืออยู่เพียง 22,000 ตัวเท่านั้น โดยพบมากในพื้นที่หนาวเย็น

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image