สนช. กกต. พท. ปชป. ยื่นแจงศาล รธน. ตีความคำสั่ง คสช. 53/2560

เมื่อวันที่ 25 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลรัฐธรรมนูญ ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องที่ต้องส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญให้ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) จัดทำความเห็นที่มีต่อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไว้วินิจฉัยว่าร่างฯดังกล่าว มาตรา 140 และ 141 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 25, 26, 27 และ 45 หรือไม่

ส่วนคำร้องของ สนช.ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 35 (4) และ (5) ขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญ มาตรา 95 วรรคสาม และมาตรา 92 วรรคหนึ่ง ขัดหรือแย้งรัฐธรรมนูญ มาตรา 85 หรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญให้นายปรีชา วัชราภัย สนช. ซึ่งเป็นผู้แทนของฝ่ายผู้เสนอความเห็น ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ส. และประธาน กกต.จัดทำความเห็นยื่นต่อศาล

ทั้งนี้ มีรายงานว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทยอยส่งคำชี้แจง โดยในวันนี้ มีเจ้าหน้าที่จากสภา เดินทางมายื่นคำชี้แจงตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกัน พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่มอบหมายให้เจ้าหน้าที่มายื่น ขณะที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มอบหมายให้นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรค ปชป. มายื่นคำชี้แจง ทั้งนี้ ในส่วนของนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปยื่นแล้วตั้งแต่วันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image