ก่อนจะเป็น ‘หนึ่งด้าว ฟ้าเดียว’-การถูกปฏิเสธ และเหตุผลสำคัญ!

“เป็นอะไรที่ชื่นชอบมาก” ปิ่น ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์ ผู้จัดละครแห่งค่ายทีวีซีน ผู้ตัดสินใจนำเรื่องราวของพระเจ้าตากสินมหาราชมาสร้างเป็นละคร ‘หนึ่งด้าว ฟ้าเดียว’ บอก

ด้วยในความรู้สึกของเธอนั้นพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ทรงมีบุญคุณกับประเทศและประชาชนอย่างใหญ่หลวง อะไรที่เธอพอจะทำให้คนไทยได้รับรู้ถึงความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ท่านได้ก็อยากจะทำ ดังนั้นในวาระครบรอบ 25 ปีของบริษัทจึงนึกถึงเรื่องของพระเจ้าตากสินมหาราชซึ่งทีวีซีนยังไม่เคยทำขึ้นมา

อย่างไรก็ดีไม่อยากจะหยิบจับเรื่องที่เคยมีคนทำมาแล้ว ด้วยแต่ละเรื่องนั้นเขาก็ทำมาดีอยู่ อีกอย่างคนดูก็น่าจะรู้เรื่องหมดแล้วเช่นกัน จึงหารือ ‘วรรณวรรธน์’ คนเขียน  ‘ข้าบดินทร์’ ให้ช่วยเขียนในยุคสมัยพระเจ้าตากสิน ผ่านตัวละครต่างๆ เรื่องราวใหม่ๆ

“บอกอยากได้ยุคพระเจ้าตากสิน ขออีกว่าพระเอกต้องไม่เป็นทหารแบบเรื่อง ‘ขุนศึก’ หรือ ‘ข้าบดินทร์’  มีอะไรแปลกๆบ้างไหมที่พระเอกจะเป็นได้ ส่วนนางเอกไม่เอาเรียบร้อย นุ่งห่มสไบ เพราะทำมาหมดแล้ว อยากได้อะไรที่แก่นๆ ฉลาดๆ เขาก็ขอเวลาประมาณ 3 ปี เราบอกไม่ได้ ขอ 3 เดือนแล้วกันนะ” บอกพลางหัวเราะ

Advertisement

เล่าอีกว่าหลังฟังประโยคนี้จบวรรณวรรธน์ก็นิ่งไป ไม่รับปาก หากเธอก็เพียรโทรหา กระทั่งได้ข่าวดี

“เขาบอก หาข้อมูลมาแล้ว พระเอกเป็นขันทีไหม เฮ้ย! มีจริงเหรอ เขาบอกมี แต่ไม่ใช่ขันทีจีน เป็นขันทีจากตุรกี”

Advertisement

 

นั่นเลยเป็นจุดเริ่มต้นของละครที่จะบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่ครั้งเป็นพระยาตาก การกู้ชาติ มาจนถึงได้ขึ้นครองราชย์

หากกระนั้นก็ใช่ว่าหนทางจะราบรื่น ” เพราะพอเรื่องเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ทางช่องก็ต้องดูว่าเรื่องจะเป็นยังไง”

“ถูกปฏิเสธมา 2 หน 3 หน” ด้วยเหตุผลโน่น นี่ นั่น ก่อนจะได้รับการอนุมัติ และเราจะได้เห็นเรื่องราวที่ถ่ายทอดโดย เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข , แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ , อั้ม อธิชาติ ชุมนานนท์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 หลังข่าวค่ำ เริ่มตั้งแต่คืนนี้วันที่ 25 เมษายน

“วิธีการเล่า ถ้าเล่าเกี่ยวกับพระองค์ท่านโดยเฉพาะก็เป็นสารคดีไป ก็จะเล่าแบบมีพระเอก นางเอก ร้อยเรียงกันให้สนุก มีเกร็ดความรู้ และให้คนมีความสุขในการดูด้วย”

ปิ่น ณัฏฐนันท์ ยังเผยอีกเหตุผลสำคัญ ที่แม้จะโดนปฏิเสธหลายครั้ง แต่ยังอยากทำเรื่องนี้ว่า เพราะในความรู้สึกของเธอท่านเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงกอบกู้เอกราชให้ประเทศไทยนั้น ความจริงแล้ว “ท่านเป็นต่างด้าวนะ เป็นคนจีน ยังรักแผ่นดินไทยขนาดนี้ เราเกิดในเมืองไทย เราเป็นคนไทย แล้วไม่รักแผ่นดินไทยได้ยังไง”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image