27-29เม.ย.”ธนาธร”เดินสายเชียงใหม่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นนักธุรกิจ-นักวิชาการ

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2561 นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ในฐานะผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงการเดินสายของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการบริษัทกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ เพื่อพบปะนักธุรกิจและภาคเอกชน วันที่ 27-29 เมษายน ที่ จ.เชียงใหม่ ว่า นายธนาธร มีกำหนดพบปะนักธุรกิจ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในวันที่ 27 เมษายนนี้ เวลา 13.30 น. ที่โรงแรมศิรินาถการ์เดนท์ ถ.คันคลองชลประทาน ต.สุเทพ อ.เมือง เป็นครั้งแรกของภาคเหนือ พร้อมจัดเวทีเสวนาเชิงวิชาการ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แต่เป็นเวทีขนาดเล็ก คาดมีผู้สนใจร่วมงานดังกล่าว 30-40 คนเท่านั้น ทั้งนี้ไม่ได้ทำหนังสือเชิญใคร มาร่วมงานอย่างเป็นทางการ แต่เปิดกว้างให้ผู้สนใจเข้าฟังและร่วมงานดังกล่าวได้

นายชำนาญกล่าวว่า ส่วนวันที่ 28 เมษายน เป็นการพบปะอาจารย์ คณาจารย์ และนักวิชาการ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น เพราะเชียงใหม่เคยมีการเสนอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เชียงใหม่มหานคร ให้สภาผู้แทนราษฏรพิจารณา แต่สภายุบไปก่อนเลยไม่ได้พิจารณา ซึ่งนายธนากร และตน มีความเห็นตรงกันว่า รัฐบาลควรกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ไม่ใช่กระจุกตัวที่ส่วนกลางหรือภูมิภาคเท่านั้น ควรกระจายอำนาจลงไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)เพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้ตรงกับความต้องการของประชาชนเป็นหลัก

นายชำนาญกล่าวว่า สำหรับวันที่ 29 เมษายน มีกิจกรรมพบกับกลุ่มเยาวชน และบุคลากรทางการศึกษา เพราะเชียงใหม่ มีโครงการปฏิรูปการศึกษามา 4-5 ปีแล้ว ซึ่งเป็นต้นแบบปฏิรูปการศึกษาระดับประเทศ ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมกำหนดและพัฒนาหลักสูตรการศึกษา เพื่อขยายผลและต่อยอดการศึกษาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวทีเสวนากลุ่มย่อย ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองอย่างใด แต่เป็นการพบปะทุกภาคส่วน เพื่อรับฟังความคิดเห็นทุกด้าน ก่อนนำไปประมวลผล วิเคราะห์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำนโยบายพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อคให้พรรคทำกิจกรรมการเมืองได้ ก่อนนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งหน้าต่อไป

“กิจกรรมทั้งหมด ไม่ได้ทำหนังสือขออนุญาตจากฝ่ายความมั่นคง เพราะไม่ใช่การเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงวิชาการเท่านั้น ซึ่งนายธนาธร เคยเดินสายพบปะกลุ่มต่าง ๆ ที่ จ.นครราชสีมา และบุรีรัมย์มาก่อน ก็ไม่เคยเกิดปัญหาอะไร แต่มีฝ่ายความมั่นคงมาสังเกตการณ์เท่านั้นซึ่งการทำกิจกรรมที่เชียงใหม่ ก็เป็นลักษณะเดียวกัน เพื่อให้พรรคเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และขยายฐานสมาชิกมากขึ้น” นายชำนาญ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image