แผนสร้างเมืองฮ่องกงในจีน เจอปฏิกิริยาสะท้อนกลับ ฝ่ายค้านสวดยับมุ่งกลืนฮ่องกง

เอเอฟพี

เมื่อวันที่ 25 เมษายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แผนการก่อสร้างเมืองใหม่สำหรับชาวฮ่องกงบนดินแดนจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อหวังแก้ปัญหาวิกฤตพื้นที่อยู่อาศัยในฮ่องกง กำลังเผชิญปฏิกิริยาสะท้อนกลับจากฝ่ายต่อต้านที่มองว่าแผนการดังกล่าวเป็นการแบ่งแยกคนจนในฮ่องกงและเป็นการยอมโอนอ่อนให้กับรัฐบาลปักกิ่งที่มุ่งขยายอิทธิพลควบคุมฮ่องกง

กระแสคัดค้านมีขึ้นหลังจากบริษัทเอ็มอาร์ที คอร์ปอเรชัน ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานเครือข่ายรถไฟและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง ได้เริ่มเจรจากับบริษัทคู่เจรจาของทางการจีน เพื่อทำการสำรวจพื้นที่ทางตอนใต้ของจีนที่จะใช้สร้างเมืองด่านหน้าสำหรับชาวฮ่องกงซึ่งก็คือเมืองหนันซาและฝอซัน ในมณฑลกวางตุ้งของจีน ติดกับฮ่องกง โดยพื้นที่ดังกล่าวนี้สามารถเชื่อมถึงกันโดยผ่านรถไฟข้ามแดน

แผนการนี้เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลปักกิ่งกระชับอำนาจในมือที่มีต่อฮ่องกง ดินแดนกึ่งปกครองตนเองใต้อาณัติจีนมากยิ่งขึ้น โดยพรรคฝ่ายค้านฮ่องกงที่ต่อต้านจีนมองว่าแผนการนี้เป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้ฮ่องกงกลายเป็น”แผ่นดินใหญ่”

ทั้งนี้ฮ่องกง เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่พักอาศัยมีราคาสูงที่สุดในโลก ขณะที่ช่องว่างความร่ำรวยของชาวฮ่องกงเมื่อปีที่แล้วยังมีระดับที่ถ่างกว้างมากที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี โดยภายใต้แผนการสร้างเมืองใหม่สำหรับชาวฮ่องกงในจีนของเอ็มอาร์ที คอร์ปอเรชั่น ถูกระบุว่าพุ่งเป้าหมายไปที่ชาวฮ่องกงวัยเกษียณและกลุ่มคนหนุ่มสาว ภายในพื้นที่จะมีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆด้านการค้าและสาธารณสุขไว้คอยบริการ และตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟความเร็วสูง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image