“ไมค์ ปอมเปโอ” ผอ.ซีไอเอจ่อรับตำแหน่ง “รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ” คนใหม่

คณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์วุฒิสภาสหรัฐลงมติเห็นชอบ นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ผู้ที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเลือกให้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่แทนนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ที่ทรัมป์เพิ่งไล่ออกไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

การผ่านมติแบบฉิวเฉียดดังกล่าวมีขึ้นหลังนายแรนด์ พอล วุฒิสมาชิกรีพับลิกันที่เคยต่อต้านการเสนอชื่อนายปอมเปโอ เนื่องจากท่าทีของนายปอมเปโอที่มีต่อสงครามในอิรักและประเด็นการสอดส่องข้อมูลก่อนหน้านี้เปลี่ยนใจในนาทีสุดท้าย

การเปลี่ยนใจของนายพอล ดังกล่าวส่งผลให้ทรัมป์ รอดพ้นจากความอับอายเนื่องจากปอมเปโอ จะกลายเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อรัฐมนตรีต่างประเทศคนแรกที่คณะกรรมาธิการวุฒิสภาไม่ลงมติรับรอง โดยนายพอล ระบุว่า ได้หารือกับทรัมป์และนายปอมเปโอหลายครั้ง โดยทั้งคู่ทำให้พอล แน่ใจว่า การแทรกแทรงสงครามอิรักของสหรัฐนั้นเป็นความผิดพลาด

โดยการเสนอชื่อของนายปอมเปโอ จะต้องผ่านการลงมติของวุฒิสภาเต็มคณะซึ่งจำเป็นต้องได้รับการลงคะแนนจากสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตอย่างน้อย 3 คนด้วย อย่างไรก็ตามรายงานข่าวคาดการณ์ว่าปอมเปโอจะได้รับเสียงสนับสนุนเพียงพอหลังวุฒิสมาชิกเดโมแครตระบุว่าพร้อมจะโหวตหนุนปอมเปโอ

Advertisement

ทั้งนี้หากผลกการลงคะแนนไม่เป็นใจอาจส่งผลกระทบกับการเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ เพราะปอมเปโอ นั้นนำทีมในการจัดการให้เกิดการหารือระดับผู้นำสูงสุดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image