ทูตอียูชื่นชมบิ๊กตู่ แสดงเจตนารมณ์การเมืองชัดเจน-เชื่อรบ.แก้ปััญหาประมงได้ยั่งยืน

“บิ๊กตู่” ต้อนรับทูตอียู ย้ำสหภาพยุโรปวางใจ รบ.ยังคงเดินหน้าตามโรดแมป จัดเลือกตั้งนำปท.สู่ปชต.อย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาไอยูยู

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้การต้อนรับนายปีร์กะ ตาปีโอละ (H.E. Mr. Pirkka Tapiola) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยนายกฯ กล่าวชื่นชมเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน นับตั้งแต่เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา และมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย-สหภาพยุโรป โดยเฉพาะการปรับข้อมติเกี่ยวกับประเทศไทย ทำให้ความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายในด้านต่าง ๆ กลับมามีพัฒนาการอีกครั้ง โดยได้มีบุคคลสำคัญในระดับรัฐมนตรีจากหลายประเทศของสมาชิกสหภาพยุโรปเยือนไทยอย่างเป็นทางการภายหลังการปรับข้อมติ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่าง ๆ ของไทยได้เยือนประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปด้วย รวมทั้งในปลายปีนี้ ยังได้ตอบรับเข้าร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (ASEM) ที่กรุงบรัสเซลส์อีกด้วย

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหภาพยุโรป รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างสหภาพยูโรปและอาเซียน เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนทั้งสองภูมิภาคร่วมกัน สำหรับพัฒนาการทางการเมืองของไทยนั้น นายกฯ กล่าวให้สหภาพยุโรปไว้วางใจได้ว่า รัฐบาลยังคงเดินหน้าตามโรดแมป และ เป็นไปตามกรอบระยะเวลาตามกฎหมาย รวมทั้งจะมีการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อนำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยอย่างยั่งยืน

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยยินดีที่ทั้งสองฝ่ายมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้น หลังจากการปรับข้อมติเกี่ยวกับประเทศไทย เชื่อว่า ไทย-สหภาพยุโรป ยังมีศักยภาพที่จะกระชับความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ในอนาคตทั้งการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงและการร่วมหารือของคณะทำงาน ในสาขาต่างๆ ซึ่งเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ยังกล่าวถึงบทบาทสำคัญของไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกสำคัญของอาเซียน จะสามารถส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป รวมทั้งการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปีหน้า จะยังมีส่วนผลักดันประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ของไทยและสหภาพยุโรปได้อย่างมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ไม่รายงานและไร้การควบคุม (IUU) ของไทย

Advertisement

โดยเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยชื่นชมนายกรัฐมนตรี ที่ได้แสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองอย่างชัดเจน และสั่งการให้มีการดำเนินการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU รวมทั้งปัญหาแรงงาน ซึ่งเข้าใจดีว่า ปัญหาประมงและแรงงานของไทยมีความซับซ้อน เชื่อว่าไทยจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อให้เกิดความยั่งยืนได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีแสดงความเข้าใจและหวังว่าสหภาพยุโรปจะเห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ไม่ว่าผลการพิจารณาของสหภาพยุโรปในเรื่องการแก้ไขปัญหา IUU จะออกมาในรูปแบบใด รัฐบาลจะยังคงเดินหน้าดำเนินการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมายและปัญหาแรงงานต่อไปอย่างแน่นอน เพื่อให้การประมงของไทยเกิดความยั่งยืน รวมทั้งยังหวังให้เกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำของไทยและของโลกอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image