นักวิทย์มะกันเฮ! ปลูกถ่ายองคชาติ-ถุงอัณฑะ สำเร็จเป็นครั้งของโลก

แพทย์จากมหาวิทยาลับจอห์นส์ ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริการะบุเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา ทีมแพทย์ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่าย “องคชาติและถุงอัณฑะ” จากผู้บริจาคไปยังร่างของทหารสหรัฐที่ได้รับบาดเจ็บจากสมรภูมิในประเทศอัฟกานิสถาน ได้เป็นครั้งแรกของโลก

รายงานระบุว่าการผ่าตัดปลูกถ่ายเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา โดยการผ่าตัดดำเนินการโดยศัลยแพทย์พลาสติก 9 คนและ ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะอีก 2 คน โดยแอนดรูว์ ลี ศาสตราจารย์และหัวหน้าภาควิชาศัลยกรรมเสริมสร้างและศัลยกรรมพลาสติก คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ระบุว่า คาดว่าผู้ป่วยจะสามารถฟื้นฟูระบบทางเดินปัสสาวะและกิจกรรมทางเพศได้อย่างเต็มที่

ผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บสูญเสียอวัยวะจากวัตถุระเบิดในอัฟกานิสถานเมื่อหลายปีก่อน โดยแพทย์ได้ทำการปลูกถ่ายองคชาติทั้งหมด ถุงอัณฑะโดยไม่มีลูกอัณฑะ รวมถึงผนังช่องท้องที่ได้จากผู้บริจาคร่างกายแล้วและคาดว่าผู้ป่วยจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในสัปดาห์หน้า

ด้านแพทย์ระบุว่าสาเหตุที่ไม่ได้ปลูกถ่ายถุงอัณฑะเป็นการตัดสินใจตั้งแต่เริ่มต้นโครงการเนื่องจากการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อเกี่ยวข้องกับการสืบพันธ์ในการผลิตสเปิร์มอาจส่งผลให้เกิดคำถามด้านจริยธรรมตามมามากมาย

Advertisement

ทั้งนี้การปลูกถ่ายองคชาติครั้งแรกเกิดขึ้นในจีนเมื่อปี 2006 แต่องคชาติดังกล่าวถูกผ่าตัดออกในภายหลังเนื่องจากปัญหาทางกายภาพใหญ่หลวงระหว่างคนไข้และภรรยา ขณะที่การผ่าตัดปลูกถ่ายองคชาติสำเร็จเคยเกิดขึ้นเพียง 4 ครั้งหนึ่งในนั้นคือครั้งล่าสุดนี้ด้วย โดยสองครั้งที่เคยเกิดขึ้นดำเนินการในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในโลก ขณะที่สหรัฐอเมริกาทำสำเร็จในปี 2016

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image