ดันต่อขาย”ลำไย มังคุด ลองกอง”บนเว็บTmall.com

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังกระทรวงพาณิชย์จับมือกับอาลีบาบาขายสินค้าบนเว็ปไซต์Tmall.com จนเกิดปรากฎการณ์ผู้บริโภคชาวจีนแห่กดซื้อทุเรียนไทยจำนวน 80,000 ลูกภายใน 1 นาที นั้น ก็ทำให้มีข่าวว่าราคาทุเรียนในพื้นปรับราคาสูงขึ้น แต่พบว่าปรับเล็กน้อยไม่มากนัก ซึ่งเป็นตามกระแส และการมีช่องทางขายทุเรียนบนเว็ปไซต์ทำให้ยอดจำหน่ายทุเรียนสูงมากขึ้น ถือว่าเป็นผลดีให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งราคาผลไม้สูงขึ้นเท่าไหร่ อยู่ที่ปริมาณผลิต คุณภาพสินค้า ดินฟ้าอากาศ ซึ่งกรมฯจะเข้าไปดูแลราคาให้อยู่ในความเหมาะสม

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯมีแผนนำสินค้าผลไม้ชนิดอื่นๆไปขายบนเว็ปไซต์Tmall.com โดยจะเป็นผลไม้ที่ผู้บริโภคชาวจีนมีความต้องการสูง คือ ลำไย มังคุด ลองกอง ที่จะมีผลผลิตออกสู่ตลาด แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตที่ต้องการขายผลไม้บนเว็ปไซต์ก็ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ คือ เป็นสหกรณ์หรือผู้ส่งออกที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นบริษัทค้ากับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นนิติบุคคล มีเครื่องหมายการค้ารับรองตราสินค้า แล้วเป็นสมาชิกผู้ขายบนเว็บไซต์Thaitrade.com เบื้องต้นกรมฯไม่ได้ตั้งเป้าขายผลไม้ได้เท่าไร แต่เน้นเพิ่มช่องทางการขายผลไม้ไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image