กล่อมโปแลนด์ลงทุนอีอีซี ชูร่วมมืออุตสาหกรรมไฮเทค

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงผลการหารือกับนายวัลแดมาร์ ดูบายอฟสกี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ประจำประเทศไทย ว่า ได้หารือแนวทางการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งไทยและโปแลนด์มีความสัมพันธ์ที่ดีและราบรื่นมาตลอดในทุกมิติ โดยปีนี้เป็นปีที่ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 46 ปี อีกทั้งต่างเล็งเห็นโอกาสขยายการค้าการลงทุน และยินดีที่สหภาพยุโรปได้ออกมติคณะรัฐมนตรีแห่งสหภาพยุโรป ให้รื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทยในทุกระดับอย่างค่อยเป็นค่อยป

ทั้งนี้ การค้าระหว่างไทยและโปแลนด์ ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากโดยใช้ช่องทางต่างๆ เช่น การขยายความสัมพันธ์ผ่านกรอบทวิภาคีและภูมิภาค และการจัดคณะธุรกิจไปแสวงหาลู่ทางการค้าและการลงทุน รวมถึงการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป นอกจากนี้ การที่ไทยมีแผนจะขยายเส้นทางการบินตรงระหว่างไทยและโปแลนด์ จะช่วยเพิ่มโอกาสของการทำธุรกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ

อีกทั้ง ได้เชิญชวนฝ่ายโปแลนด์มาเยี่ยมชมและร่วมลงทุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของไทย ( EEC) ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งการพัฒนาทางเศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน เมืองใหม่ และเชื่อมโยงระบบขนส่งในภูมิภาคอาเซียน โดยโปแลนด์กล่าวชื่นชมโครงการอีอีซี ว่าเป็นนโยบายที่สำคัญของไทย ที่ส่งเสริมการค้าการลงทุน และได้แลกเปลี่ยนนโยบายส่งเสริมการลงทุนของโปแลนด์ว่า ที่ผ่านมานักลงทุนของไทยที่ไปลงทุนในโปแลนด์ได้ผลตอบแทนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากโปแลนด์มีสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ทันสมัย เพราะได้รับเงินช่วยเหลือในฐานะประเทศสมาชิกใหม่ของสหภาพยุโรป จึงเหมาะแก่การลงทุนและเป็นศูนย์กระจายสินค้า รวมทั้งไทยและโปแลนด์ต่างมีจุดแข็งทางด้านภูมิศาสตร์ ซึ่งไทยและโปแลนด์ตั้งอยู่ในศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียและยุโรปตามลำดับ จึงมีศักยภาพสามารถเป็นประตูการค้าและการลงทุนของภูมิภาคที่แต่ละประเทศตั้งอยู่ได้

ในปี 2560 โปแลนด์และไทย มีมูลค่าการค้ารวม 768.67 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น11.5% การส่งออกมีมูลค่า 451.22 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าไทยไปโปแลนด์ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยางพารา ผลิตภัณฑ์ยาง ส่วนไทยนำเข้า 347.45 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าที่ไทยนำเข้าจากโปแลนด์ อาทิ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เหล็ก เคมีภัณฑ์ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การแพทย์ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image