พรุ่งนี้ “สนธิรัตน์”เตรียมหารือรมว.สิงคโปร์ ชูความร่วมมือสตาร์ตอัพ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันที่ 26 เมษายน มีกำหนดพบหารือกับนาย โค โป คูน รัฐมนตรีแห่งรัฐอาวุโสของสิงคโปร์ กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม และกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีจะได้หารือแนวทางการส่งเสริมการเติบโตสตาร์ตอัพ ระหว่างไทยกับสิงคโปร์ รวมทั้งการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนของสองประเทศ

ปัจจุบันการเติบโตของธุรกิจสตาร์ตอัพ ในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับเศรษฐกิจยุคใหม่ ไทยเห็นถึงความสำคัญในการอำนวยความสะดวกสำหรับการพัฒนาของชุมชนของสตาร์ตอัพ รวมถึงการสร้างเครือข่ายของสตาร์ตอัพ ซึ่งสิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่โดดเด่นด้าน start- ups ecosystem โดยรัฐบาลสิงคโปร์ได้มีการออกนโยบายหลายประการที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของธุรกิจสตาร์ตอัพ จนกลายเป็นศูนย์รวมธุรกิจสตาร์ทอัพแห่งภูมิภาคเอเชีย ดังนั้น การพัฒนาความร่วมมือระหว่างสตาร์ตอัพไทยกับสิงคโปร์ เช่น ด้านนวัตกรรม และระบบนิเวศเทคโนโลยี จะทำให้สตาร์ตอัพของสองประเทศแลกเปลี่ยนแนวคิดระหว่างกันและเติบโตร่วมกันได้

ในปี 2560 สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับ3 ของไทยในอาเซียน รองจากมาเลเซีย และเวียดนาม โดยปี 2560 การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 16,218.93 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น10.05% โดยไทยเป็นฝ่ายเกินดุลการค้า 355.80 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าไทยส่งออกไปสิงคโปร์ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขณะที่สินค้านำเข้า ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image