อุตุฯเตือนพายุฤดูร้อนกระหน่ำไทย25-27เม.ย. ชี้ร้อนสุดๆ 42 องศา

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ว่า ช่วงวันที่ 25-27 เมษายนนี้ ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฟ้าผ่าและลูกเห็บตกบางพื้นที่ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน คาดว่าจะแผ่ปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ในช่วงวันดังกล่าว ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

นายวันชัย กล่าวว่า พายุฤดูร้อนเกิดขึ้น จะส่งผลให้อุณหภูมิลดลงเล็กน้อย จากอุณหภูมิสูงสุดเดิมอยู่ที่ประมาณ 38-40 องศา ก็อาจจะลดลงอยู่ที่ 34-35 องศา ขณะเดียวกัน ในวันที่ 27 เมษายนนี้ ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนขึ้นมาตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร โดยคาดการณ์ว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากในวันที่ 27 เมษายน กรุงเทพมหานครมีเมฆมาก และฝนฟ้าคะนอง และเมื่อพายุฤดูร้อนผ่านไป อุณหภูมิจะกลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง

” คาดว่าปีนี้อุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 42 องศา แต่ยังไม่สามารถระบุวันที่ได้อย่างชัดเจน โดยพื้นที่ที่จะมีอุณหภูมิสูงสุดคือ บริเวณภาคเหนือตอนล่าง หรือภาคกลางตอนบน อาทิ จังหวัดอุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน และสุโขทัย ทั้งนี้ คาดว่า กรุงเทพมหานครจะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 37-38 องศา ประมาณช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ”

นายวันชัย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image