ตะลึง!ส.อ.ท.แฉผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในตลาด40%ปลอม-พบหมื่นรง.เถื่อน

นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยกรณีการจับกุมอาหารเสริมผิดกฎหมายแบรนด์ “เมจิกสกิน” ว่า ขณะนี้กลุ่มภัณฑ์อาหารเสริมฯ อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ที่จะให้การพิจารณาตีความผิดในกรณีจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอมที่มีส่วนผสมของยา อาทิ ไวอกร้า เป็นความผิดในการขายยาปลอมแทนการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารปลอม เพราะฐานความผิดจะเพิ่มขึ้น เพราะความผิดโทษฐาน ของการขายยาปลอมปัจจุบันคือ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ถึง 5 ปี เพื่อให้มีความเกรงกลัวมากขึ้นต่อความผิด เพื่อเป็นมาตรการป้องปราบ อย่างไรก็ตามยังไม่ได้ข้อสรุปออกมาในขณะนี้ โดยตัวอย่างการเอาผิดผู้ประกอบการในต่างประเทศ หากเป็นกรณีโรงงานที่ผลิตสินค้าไม่ได้มาตรฐาน จะมีโทษสั่งปิดโรงงาน แต่ผู้ทำผิดก็มักมีโรงงานผลิตสำรอง ทางหน่วยงานราชการจึงมีรางวัลนำจับด้วย

“จากการเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีผลิตภัณฑ์ดาราบางตัวใส่สาร ไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นยาบ้าเพื่อลดน้ำหนัก หรือใส่สารปรอทเพื่อให้ผิวขาว ขณะที่ผลิตภัณฑ์กาแฟบางยี่ห้อ มีส่วนผสมไวอกร้าของจีน และสารออริสแตท เพื่อดักจับไขมัน ทั้งนี้ดาราที่เป็นพรีเซนเตอร์และตกเป็นข่าวนั้นถือว่า ตกเป็นเหยื่อและใช้เครดิตการเป็นดาราในการช่วยโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกกลุ่มคือโรงงานผู้ผลิตเมื่อสินค้าขายดีมีการลักลอบใส่สารบางตัวที่เป็นสารต้องห้ามเมื่อเกิดความเสียหายผู้ได้รับผลกระทบก็ตกอยู่ที่พรีเซนเตอร์และเจ้าของตราสินค้า”นายนาคาญ์กล่าว

นายนาคาญ์กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดเกือบ 100,000 ล้านบาทต่อปี จากเดิมมีมูลค่าตลาดประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อปี โดยผลิตภัณฑ์ในตลาด 40% เป็นผลิตภัณฑ์ปลอม ที่มีการผลิตไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยโรงงานผลิตอุตสาหกรรมนี้ มีโรงงานผลิตสินค้าได้มาตรฐานประมาณ 1,000 กว่าโรงงาน ขณะที่โรงงานไม่ได้มาตรฐานมีประมาณกว่า 10,000โรงงาน และเนื่องจากการขอทะเบียนจากอย. เป็นเรื่องยาก แต่การผลิตง่าย จึงมีการผลิตอย่างไม่ถูกต้องออกมาค่อนข้างมาก และบางกรณีผลิตอย่างง่ายในรถยนต์ก็มี และบางแห่งแม้ได้อย.แล้ว แต่กระบวนการผลิตจริงกลับไม่ได้มีคุณภาพมาตรฐานตามที่ได้รับ ทะเบียนอย.มา จุดนี้ ทางกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ส.อ.ท.จึงร่วมมือกับทางราชการจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ออกสุ่มซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง มาตรวจสอบคุณภาพและทะเบียนอย.ว่า ได้รับทะเบียนจาก อย.จริงหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image