นักวิทย์จีนเผย ฐานทดสอบนิวเคลียร์โสมแดงใช้งานไม่ได้ หลังถล่มหลายรอบ

หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ประกาศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะยุติการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์โดยให้มีผลในทันที ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือยังจะละทิ้งฐานทดสอบนิวเคลียร์ที่หมู่บ้านพุงแก-รี เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจต่อคำประกาศของผู้นำเกาหลีเหนือ ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จีนสรุปว่าฐานทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือบางส่วนน่าจะพังทลายลง ซึ่งเป็นเหตุให้เกาหลีเหนือไม่สามารถที่จะใช้ฐานทดสอบดังกล่าวได้อีกต่อไป

ทั้งนี้เกาหลีเหนือได้ใช้ฐานทดสอบนิวเคลียร์พุงแก-รีเพื่อทดสอบนิวเคลียร์มาแล้ว 6 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 อย่างไรก็ดีหลังการทดสอบครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายนปีก่อนได้เกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อกใกล้กับบริเวณดังกล่าวหลายครั้ง จนทำให้นักธรณีวิทยาเชื่อว่าโครงสร้างภายในของภูเขาในพื้นที่ดังกล่าวบางส่วนน่าจะพังถล่มลงมา

ข้อมูลการค้นหาวิจัยของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนซึ่งมีกำหนดจะตีพิมพ์เผยแพร่ในไม่กี่วันนี้ระบุว่า การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งกินเวลา 8 นาทีครึ่งเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน ทำให้เกิดการถล่มในแนวดิ่งในพื้นที่ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางของสถานีทดสอบนิวเคลียร์ในพุงแก-รี

ฐานทดสอบนิวเคลียร์พุงแก-รีของเกาหลีตั้งอยู่ใต้เทือกเขาทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยทางการเกาหลีเหนือได้ทำการขุดอุโมงค์ภายใต้เทือกเขาดังกล่าวขึ้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จีนระบุว่าการถล่มที่เกิดขึ้นทำให้โครงสร้างภายใต้ภูเขาไม่สามารถที่จะใช้เพื่อการทดสอบนิวเคลียร์ใดๆ ได้อีกในอนาคต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image