3 เชฟดัง แนะเปิดร้าน ‘เบเกอรี่’ ให้ ‘ปัง’

นับแต่กระแสโซเชียลมีเดียเข้ามามีผลต่อชีวิตของทุกคน คงไม่แปลกเท่าไหร่ที่ได้เห็นวัยรุ่น หรือกระทั่งคนรู้จัก “เช็กอิน” ถ่ายรูปร้านเบเกอรี่สวยๆ ทำให้ 2-3 ปีที่ผ่านมาร้านเบเกอรี่น้องใหม่ เปิดตัวขึ้นจำนวนมาก แต่ละร้านก็พยายามสร้างจุดขายกันมากขึ้น

แต่จะให้ร้านเบเกอรี่ก้าวขึ้นมาเป็นท็อปลิสต์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย “ผลิตภัณฑ์ฟอลคอน” จึงได้จัดแคมเปญ ฟอลคอน โปรเฟสชั่นแนล เบเกอร์ส จับมือเชฟดังมาถ่ายทอดให้ผู้ประกอบการยุคใหม่ ณ โรงแรมแคนทารี ฮิลล์ เชียงใหม่

เริ่มด้วย เชฟพล ตัณฑเสถียร เผยว่า ในปี 2561 นี้ ภาพรวมเบเกอรี่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทำให้แข่งขันสูง จะอยู่รอดต้องอาศัยหลายปัจจัย อาทิ จุดแข็งของร้านที่ต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตอบโจทย์ลูกค้ายุคปัจจุบันที่ชอบความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความใส่ใจที่เราได้ใส่ลงไปในทุกเมนู ที่สำคัญคือวัตถุดิบ โดยเฉพาะนมที่เป็นส่วนประกอบสำคัญถึง 70-80% จึงต้องเลือกที่ดี เข้มข้น เพราะจะมีผลต่อรสชาติขนม ยังเป็นตัวประสานให้ส่วนผสมต่างๆ เข้ากันได้ดี ช่วยสร้างความกลมกล่อม หอมมัน และอร่อย

Advertisement

ขณะที่ อาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ เชฟดังที่มีประสบการณ์ในธุรกิจเบเกอรี่มากกว่า 30 ปี เผยว่า เพราะธุรกิจนี้แข่งขันกันสูง จึงต้องตั้งใจจริงและรักในอาชีพ ทั้งยังต้องอดทน ใส่ใจในรายละเอียด ที่สำคัญต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เพราะโลกเปลี่ยนแปลงเสมอ อาจารย์เองต้องเลิร์นนิ่ง บาย ดูอิ้ง มาตลอดจนกว่าจะหาเอกลักษณ์ของเมนูให้ลูกค้าจดจำได้ และสร้างจุดขายที่แตกต่าง ซึ่งผู้ประกอบการเบเกอรี่ควรให้ความสนใจเรื่องการทำตลาด โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่จะเข้าถึงเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย นอกจากนี้ เรื่องบรรจุภัณฑ์ก็ต้องทำให้ดูดี เหมาะสม ให้โดดเด่นดูเป็นของฝากได้ ทั้งยังต้องใจกว้าง รับคำติชมมาปรับปรุงสูตรเราให้ดียิ่งขึ้น

ปิดท้ายด้วย เชฟไก่-ธนัญญา ไข่แก้ว เชฟขนมหวานแถวหน้าของประเทศไทย เผยว่า เทคนิคการทำธุรกิจเบเกอรี่ให้ประสบความสำเร็จมีหลายประการ แต่สิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก คือการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด เพราะเมื่อวัตถุดิบดีแล้ว ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็จะอร่อย ส่วนเทคนิคในการสร้างสรรค์ซิกเนเจอร์เมนูของร้านเบเกอรี่แต่ละแห่งนั้น ก่อนอื่นต้องเที่ยงตรงและแม่นยำต่อสูตร เพราะการทำเบเกอรี่ต้องใช้สูตรชั่งตวง ไม่สามารถใช้วิธีประมาณได้ รวมถึงต้องทำตามลำดับขั้นตอน รวบรัดไม่ได้ สำคัญที่สุดคือต้องทำงานหนัก ภายใต้ความกดดัน ตรงเวลา และขยันอดทนด้วย

Advertisement

เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image