วาตภัยกระทบ 20 จังหวัด ปภ.เตือน 26-28 เม.ย.นี้เตรียมรับมือพายุฝน ลมแรง ลูกเห็บตก

ปภ.รายงานมีจังหวัดได้รับผลกระทบจากวาตภัย 20 จังหวัด พร้อมประสานภาคเหนือ-ตะวันออกเฉียงเหนือ-กลาง-ใต้-กทม.-ปริมณฑล 26-28 เม.ย.นี้ เตรียมรับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่

 

เมื่อวันที่ 26 เมษายน นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 23 – 25 เมษายน 2561 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 20 จังหวัด 45 อำเภอ 72 ตำบล 136 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,042 หลังคาเรือน 1,384 คน แยกเป็น ภาคเหนือ 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ พิจิตร ลำพูน พะเยา เชียงราย ลำปาง กำแพงเพชร และน่าน ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 จังหวัด ได้แก่ มุกดาหาร ศรีสะเกษ เลย อุดรธานี อุบลราชธานี บึงกาฬ มหาสารคาม สุรินทร์ ขอนแก่น บุรีรัมย์ และสกลนคร

“กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ โดยด่วนแล้ว ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาจเกิดพายุฤดูร้อน ในช่วงวันที่ 26–28 เมษายน 2561 ทำให้มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ปภ.จึงได้ประสานจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด อีกทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศ ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง อยู่ให้ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงในช่วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง” นายชยพล กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image