มากันต่อเนื่อง! ผู้ป่วยแห่ลงประจำวันรับยา ‘หมอแสง’ ระบุ มั่นใจ-ศรัทธาในยา

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเตรียมแจกสมุนไพรของนายแสงชัย หรือหมอแสง แหเลิศตระกูล ที่บริการแจกฟรีให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งในทุกวันหยุด วันเสาร์-อาทิตย์ของต้นเดือน ซึ่งในเดือนนี้กำหนดแจกสมุนไพรให้กับผู้ป่วยที่มาจากทุกสารทิศมากกว่า 40,000 คน ในวันที่ 5-6 พฤษภาคม 2561

พบว่า ที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี ซึ่งเป็นสถานที่รับลงบันทึกประจำวันสำหรับผู้ป่วยมะเร็งในการยินยอมรับการรักษากับหมอแสง มีการเตรียมคอมพิวเตอร์และเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรับแจ้งความ สำหรับการบันทึกข้อมูลผู้ป่วยเก่า-ใหม่ ประจำทุกวันในการรับลงบันทึกประจำวันบริการผู้ป่วย หรือญาติ พบมีทยอยมาลงบันทึกประจำวันต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

พร้อมกับมีประกาศประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงเรื่องกำหนดเวลาในการรับสมุนไพร ระบุข้อความว่า กำหนดการรับยาหมอแสง เดือนพฤษภาคม รับยาวันที่ 5 พฤษภาคม จนถึงเช้ามืดวันที่ 6 พฤษภาคม ตามเวลาดังนี้ ผู้ป่วยเก่ารับยาเอง เวลา 16.30 น.-18.30 น., ผู้ป่วยเก่า-ญาติมารับยาแทน เวลา 18.30 น.-22.30 น., ผู้ป่วยใหม่ รับยาเอง เวลา 23.00 น.-03.00 น. และผู้ป่วยใหม่-ญาติ มารับยาแทน เวลา 03.01 เป็นต้นไป จนถึงประมาณ 06.00 น. โปรดวางแผนการเดินทางให้ตรงเวลารับยา ปิดลงบันทึกประจำวันเวลา 06.00 น.วันเสาร์ที่ 5 พ.ค.61 เอกสารที่ใช้ในการรับยา ต้องตัวจริงทั้งหมด ครั้งนี้เข้มงวด

สามารถลงบันทึกประจำวันล่วงหน้าสำหรับรับยาในเดือนมิถุนายน ได้ตั้งแต่เวลา 17.00 น. คนที่จะลงบันทึกประจำวันล่วงหน้า ต้องรับยาให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ไม่งั้นคุณจะถูกตัดสิทธิ์ ครั้งนี้เข้มงวดมาก โปรดปฏิบัติตามกฎกติกา เพื่อไม่เสียสิทธิ์ในการรับยา

Advertisement

นอกจากนี้ ยังประกาศให้ผู้ป่วยทราบวิธีกินยา, ระมัดระวังด้านอาหาร-เครื่องดื่มที่ควรรับประทาน หรือต้องห้าม ว่า วิธีกินสมุนไพร (วันละ 1 เม็ด) ให้รับประทานอาหารเย็นก่อนเวลา 18.00 น. หลังจากรับประทานอาหารเย็นเสร็จประมาณ 2 ชั่วโมง (เวลา 20.00 น.) ให้รับประทานสมุนไพร 1 เม็ด หลังทานสมุนไพรเสร็จ ให้เข้านอนในทันที

อาการข้างเคียงหลังจากรับประทานสมุนไพร ปากเหม็น, อึเหม็น, ฉี่เหม็น, เหงื่อเหม็น, กลิ่นตัวเหม็น และเมื่อรับประทานสมุนไพรไปแล้ว 3 วัน ให้สังเกตดูว่า มีการอาเจียน หรือผมล่วงไหม ถ้าอาเจียน หรือ ผมร่วงให้หยุดรับประทานสมุนไพรแล้วเว้นระยะประมาณ 2 วัน และค่อยกลับมารับประทานสมุนไพรอีกครั้ง

สำหรับอาหารที่รับประทานได้ แกงเลียง, น้ำชาทุกชนิด, ใบมะรุม, สมุนไพร, สับปะรด, แตงโม, ผักและผลไม้, มะเขือ, กระเทียม, ส้มตำไม่ใสปู, เนื้อปลา, น้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นดื่มทุกเช้า 1 แก้ว ส่วนอาหารที่ห้ามรับประทาน คือ อาหารหมักดอง, อาหารปิ้ง ย่าง และอาหารทอด, อาหารทะเลที่มีคอเรสเตอรอลสูง, น้ำอัดลม ของมึนเมา เหล้า และบุหรี่

Advertisement

และจากที่ในวันที่มีการรับสมุนไพร ที่ถนนสายปราจีนบุรี-บ้านสร้าง มุ่งหน้าไปบ้านหมอแสง ตรงข้ามที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบางเดชะ (อบต.) อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี การจราจรติดขัดมากเกือบ 10 กม. ไม่สะดวกในการเดินทางสำหรับผู้ป่วย-ญาติ ได้มีการจัดเตรียมจัดวิน-คิวรถรับจ้าง ทั้งรถจักรยานยนต์ รถตุ๊กตุ๊ก คอยบริการรับ-ส่ง ถึงบ้านหมอแสง

ตลอดรวมประกาศแจ้งให้ทราบถึงที่พักที่บริการฟรีตามวัดต่างมากกว่า 10 แห่ง ตลอดรายทางถนนสายปราจีนบุรี-บ้านสร้างให้ทราบหรือเลือกพัก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองปราจีนบุรี ว่า ก่อนรับสมุนไพรจากหมอแสงของป่วยโรคมะเร็ง พบมีจำนวนหนาตาเพิ่มขึ้น จากการสอบถาม แม้ผลวิจัยจากกรมการแพทย์ออกมาว่า สมุนไพรหมอแสงไม่สามารถยับยั้ง หรือฆ่าเซลมะเร็งได้ ตามที่เป็นข่าวโด่งดังผ่านสื่อมวลชนทุกแขนงนั้น พบผู้ป่วย-ญาติยังมั่นใจสมุนไพรหมอแสง โดยเห็นว่าเป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับชีวิต พบแห่มาลงบันทึกประจำวัน สภ.เมืองปราจีนบุรี หนาตาแล้ว

นางสาวอรสา พรหมวงศ์ษา อายุ 53 ปี ชาว ต.คลองเมือง อ.จักราช จ.นครราชสีมา กล่าวว่า มารับสมุนไพรหมอแสงครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว โดยป่วยเป็นมะเร็งเต้านมขวา ลามขึ้นมาถึงคอแล้วก็คัน กินเพราะเป็นสมุนไพรรักษาควบคู่ไปกับแพทย์แผนปัจจุบัน และทำคีโมไปพร้อมกันไปด้วย

ด้าน นางนงรัตนา สมากรวิทิต อายุ 55 ปี ชาว จ.สกลนคร กล่าวว่า ศึกษาสมุนไพรหมอแสงมาก่อน วันนี้มาเอาสมุนไพรให้พี่สาว เป็นมะเร็งที่ลำไส้ ลุกลามไปที่ปอดและตับแล้ว ไม่มีทางเลือกแล้ว เป็นหนทางเลือกสุดท้าย

ขณะที่ น.ส.วิลาวัลย์ อาบเมืองซอ อายุ 35 ปี ชาว ต.สามัคคีพัฒนา อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร กล่าวว่า หลังมีข่าวว่าผลวิจัยจากกรมการแพทย์ออกมาว่า สมุนไพรหมอแสงไม่สามารถยับยั้ง หรือฆ่าเซลมะเร็งได้นั้น ไม่เกี่ยวกัน ยังมีความมั่นใจและศรัทธาสมุนไพรหมอแสง จึงดั้นด้นมา เพราะว่าเป็นทางเลือกสุดท้าย

ด้านนางรุ่งทิพย์ พานจำลอง อายุ 36 ปี ชาว อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ป่วยมะเร็งเป็นระยะที่ 3 เป็นที่เต้านมข้างซ้าย ผ่าตัดแล้ว แต่ก็มีความเชื่อมั่นสมุนไพรหมอแสงมาก เป็นทางเลือกหนึ่งก็ลองดู

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image