วุฒิสภาสหรัฐรับรอง ‘ไมค์ ปอมเปโอ’ นั่งเก้าอี้รมว.ต่างประเทศ

วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาได้ให้การรับรองนายไมค์ ปอมเปโอ อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ(ซีไอเอ) ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐแล้ว หลังการเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงเนื่องจากวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตกล่าวหานายปอมเปโอว่าเป็นผู้สนับสนุนการใช้นโยบายทางการทหารเพื่อแก้ไขปัญหาระหว่างประเทศมากกว่าการใช้นโยบายทางการทูต ต่อต้านมุสลิม และต่อต้านคนรักร่วมเพศ

ที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐได้ลงคะแนนเสียงด้วยมติ 57 ต่อ 42 รับรองในปอมเปโอเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนที่ 2 ของรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันซึ่งครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาต่างให้การรับรองในปอมเปโอด้วยคะแนนเป็นเอกฉันท์ โดยมีวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต 6 คนที่ให้การรับรองการแต่งตั้งนายปอมเปโอเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนใหม่ด้วย

หลังวุฒิสภามีมติรับรองการแต่งตั้งดังกล่าว นายปอมเปโอได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐคนที่ 70 ทันที ขณะที่ทรัมป์ได้ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีกับรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งเป็นบุคคลที่เขาเชื่อว่าจะให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของสหรัฐตามนโยบาย ‘อเมริกาต้องมาก่อน’ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าปอมเปโอจะเป็นผู้นำที่ดีของกระทรวงการต่างประเทศท่ามกลางช่วงเวลาที่อันตรายเช่นนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image