‘นิพิฏฐ์’แขวะแนวคิด ดูด ส.ส. เปรียบเหมือนตกปลาในบ่อเพื่อน ลั่นรังเกียจวิธีแบบนี้

เมื่อวันที่ 28 เมษายน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบและแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา ตอนหนึ่งว่า “กรณีมีข่าวเรื่องการดูด ส.ส.พรรคโน้น พรรคนี้ ว่าเป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยว่า กรณีนี้คนส่วนหนึ่งมองว่าเป็นเรื่องปกติ แต่คนอีกส่วนหนึ่งมองว่าเป็นเรื่องไม่ปกติ แล้วแต่มุมมองว่าจะมองอย่างไร ถ้าคิดว่าการตกปลาในบ่อของเพื่อนตอนที่เขาไม่อยู่ ไปต่างจังหวัด ป่วยไม่สบาย มันทำได้ เป็นเรื่องปกติ ก็ทำไป ไม่มีใครว่าอะไร แต่คนส่วนหนึ่งเขามองว่าการเมืองต้องเป็นเรื่องตรงไปตรงมา มีธรรมาภิบาล โปร่งใส ดังนั้น การไปตกปลาในบ่อเพื่อน เสมือนเป็นปลาใหญ่ไล่กินปลาเล็กก็ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ซึ่งการที่นายกฯผู้ซึ่งประกาศว่าเป็นผู้พาการปฏิรูปแล้วบอกว่าการดูด ส.ส.เป็นวัฒนธรรมทางการเมืองที่มีมาอย่างยาวนาน ก็แล้วแต่ท่านเลย เรื่องแบบนี้แล้วมุมมองของประชาชนว่าจะมองอย่างไร ในมุมส่วนตัวรังเกียจการดูด ส.ส.มาก เพราะรังเกียจการเล่นการเมืองแบบนี้มาตลอดชีวิต ไม่ว่าตนจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลจะไม่ทำแบบนี้เลย มันเป็นเรื่องน้ำเน่าทางการเมือง และอยากจะปัดกวาดให้พ้นจากวงจรการเมืองไทยมากๆ ด้วยซ้ำ

เมื่อถามว่าสิ่งที่นายกฯประกาศไว้ว่านักการเมืองต้องมีธรรมาภิบาล เป็นนักการเมืองที่ดี แนวทางการปฏิบัติดูเหมือนจะเป็นเรื่องตรงกันข้าม นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า “แล้วแต่มุมมองคนว่าจะมองอย่างไร แต่ผมคิดว่าท่านนายกฯกำลังจะสื่อว่าแบบนี้เป็นวัฒธรรมทางการเมืองที่มีมายาวนาน ซึ่งนายกฯกำลังจะเป็นผู้สืบทอดวัฒนธรรมทางการเมืองแบบนี้ให้อยู่ต่อไป คิดว่าก็แล้วแต่ท่านเลย ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินเอง”
เมื่อถามอีกว่า การปฏิรูปการเมืองเช่นนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า มันสวนทางความเป็นจริงกับการปฏิรูปเลย เพราะทฤษฎีกับการปฏิบัติตรงกันข้ามกัน

“ผมคิดว่าถ้าจะปฏิรูปการเมืองจริงๆ ก็อยากจะเปรียบเปรยว่านายกฯอย่าติดกระดุมเม็ดแรกผิดสิ ถ้าติดผิดตั้งแต่เม็ดแรก ต่อไปก็ผิดตลอด ในเมื่อเริ่มต้นแบบนี้ก็รู้อยู่แล้วว่ามันจะจบอย่างไร ผมในฐานะที่นั่งดูอยู่ ไม่มีความวิตกกังวลอะไรเลย อยากจะหัวเราะด้วยซ้ำท่านติดกระดุมแล้วแต่บังเอิญดันติดกระดุมเม็ดแรกผิด แล้วชายเสื้อก็จะสั้นข้างยาวข้าง ไม่มีทางที่จะเรียบร้อยหรอก” นายนิพิฏฐ์กล่าว

นายนิพิฏฐ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ตนคิดว่าท่านนายกฯเป็นผู้กำหนดรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบัน แล้วท่านกำลังจะใช้ประโยชน์จากรัฐธรรมนูญที่ร่างมานี่แหละ ถ้าท่านไม่คิดจะอยู่ในอำนาจต่อ ท่านคงไม่กำหนดกติกาขึ้นมาแบบนี้หรอก ซึ่งทางแก้ไขก็ควรทำตามทฤษฎี แต่สิ่งที่ท่านกำลังทำอยู่มันสวนทางกับทฤษฎี และกำลังสวนทางกับรัฐธรรมนูญที่พร่ำบอกทุกวันว่าเป็นการปฏิรูป ถ้าอยากจะลงเล่นการเมืองจริงๆ ตนขอแนะนำว่าให้ท่านออกจากการเป็นนายกฯและหัวหน้า คสช. แล้วตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา จากนั้นก็ให้มีรัฐบาลรักษาการ เพื่อมาสู้ตามกติกาเหมือนกับพรรคการเมืองอื่นๆ แม้ว่าท่านจะมีความได้เปรียบอยู่มาก เพราะมีเสียง ส.ว.250 เสียงสนับสนุนอยู่ก็ตาม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image