‘พิชัย นริพทะพันธุ์’ เผยเกือบถูกดูดแต่ไม่เอา เหตุแนวคิดคนละทาง ไม่สร้างเครดิตให้ คสช.

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แกนนำพรรคเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 28 เมษายน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ได้มีบิ๊กทหารในกองทัพ ติดต่อทาบทามขอให้ย้ายจากพรรค พท. ไปอยู่พรรคการเมืองใหม่ เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นนายกฯต่อ โดยได้ถามนายทหารคนดังกล่าวด้วยความสงสัยว่าจะไปช่วยงานได้อย่างไร ในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความรังเกียจตนเสมอมา แต่นายทหารกลับยืนยัน ว่าอยากให้ไปช่วยกันงานเพื่อประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม ได้ปฏิเสธไป เพราะเห็นว่าแนวคิดและแนวทางการทำงานไม่ตรงกัน อีกทั้งหากย้ายไปอยู่ด้วยจะสร้างเครดิตให้ คสช.ได้เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ เกมการเมืองของ คสช. เป็นเรื่องผลประโยชน์ต่างตอบแทน ดังจะเห็นจากการตั้งนักการเมืองเป็นที่ปรึกษาฯ และผู้ช่วยรัฐมนตรี การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่าดูดนักการเมืองไปอยู่ด้วยนั้น จะต้องกลับไปดูว่าในอดีต พล.อ.ประยุทธ์ เคยด่านักการเมืองไว้อย่างไรบ้าง เมื่อเห็นว่านักการเมืองเลว และไม่ต้องการให้นักการเมืองหน้าเดิมเข้ามา

Wจึงถามว่าคนที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินสายดูดนั้น มีคุณภาพที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นสมควรแล้วหรือไม่ เพราะถ้าทำแล้วประชาชนไม่เห็นด้วย ก็ย่อมไม่เกิดประโยนช์ต่อ พล.อ.ประยุทธ์เอง เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการการเมืองใหม่ แต่กลับยังทำการเมืองย้อนยุคไปถึงปี 2535 ที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ดูดคนไปอยู่ในพรรค จนเป็นนายกฯ แล้วเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมินฬ์ จึงกังวลว่าทุกอย่างจะกลับไปซ้ำรอยเดิมอีก เกมการเมืองที่ คสช.กำลังเดินหน้าอยู่นี้ ยังสงสัยอยู่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีความสามารถควบคุมนักการเมือที่ดูดไปอยู่ด้วยได้อย่างไร เมื่อเจอนัการเมืองที่เจนจัดจะจัดการอย่างไร เพราะเมื่อเข้าสู่โหมดการเมืองปกติ การบริหารจัดการเรื่องต่างๆจะไม่ง่ายเหมือนทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนได้คิด พิจารณาก่อนตัดสินใจ และ เชื่อว่า 4 ปีมานี้ ทำให้ประชาชนสามารถตัดสินใจเลือกผู้บริหารประเทศได้ดี”นายพิชัย กล่าว

เมื่อถามว่าพรรค พท.เตรียมรับมือพลังดูดนี้อย่างไร นายพิชัย กล่าวว่า เชื่อว่าความนิยมและความเชื่อถือของพรรคเพื่อไทย จะได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนอยู่ เมื่อประชาชนมั่นใจต่อพรรค ส.ส.ที่ย้ายออกไปก็จะมีโอกาสได้รับการเลือกตั้งน้อย ซึ่ง ส.ส.เองก็ต้องคิดให้หนัก แม้บางคนจะเชื่อมั่นว่าตัวเองเก่ง คิดว่าจะชนะเลือกตั้งได้แน่นอนก็ตาม ก็ต้องคิดให้หนัก ว่าได้เพราะตัวเองหรือพรรค ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ากลุ่มของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรองนายกฯ จะไม่อยู่พรรคเพื่อไทยแล้ว เรียนว่า เดิมทีนายสมศักดิ์ อยู่กับพรรคภูมิใจไทย แล้วมาอยู่พรรคเพื่อไทย ดังนั้น การที่นายสมศักดิ์ จะไม่ได้อยู่พรรคเพื่อไทย ก็ไม่ได้ทำให้เราลำบาก เพราะไม่ได้อยู่กับเราตั้งแต่แรกอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทยนั้นเห็นประโยชน์ของประเทศมากกว่าประโยชน์ส่วนตัว แต่ก็เคารพการตัดสินใจของทุกคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image