อดีตสส.อีสาน “หัวเขียง” รับ มี “พลังดูด” คน “เพื่อไทย” จริง! เผยทั้งกล่อม-กดดัน-ยกเงื่อนไข ยันไม่ห้ามใครย้ายพรรค ชี้สิทธิ์ส่วนบุคคล

อดีต ส.ส.อีสานพท. รับ มีพลังดูดคนเพื่อไทยจริง เผย ใช้ทั้งวิธีเกลี้ยกล่อม-กดดัน ยกธุรกิจ-คดีความเป็นเงื่อนไข ยัน ไม่สั่งห้ามใครย้ายพรรค เพราะเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล เชื่อ อดีตส.ส.ยังเหนียวแน่น ชี้ กระแสดูดสอดรับการเตรียมตั้งพรรคทหาร

เมื่อวันที่ 28 เมษายน นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย(พท.) แกนนำ ส.ส.ภาคอีสาน กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่าการดูดส.ส.ให้ไปร่วมงานกับพรรคการเมืองนั้นมีมานาน ก่อนที่คสช.จะเข้ามา ว่า ต้องยอมรับในข้อเท็จจริงว่าความเป็นนักการเมือง เรื่องการดูดหรือดึงตัวส.ส.ย่อมมีพอสมควร แต่ขณะนี้ตนได้รับการสะท้อนจากอดีตส.ส.บางพื้นที่ในภาคอีสานของพรรคว่า มีการส่งสายซึ่งมาจากหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายปกครอง ข้าราชการ บุคคลในแวดวงการเมือง และผู้ที่มีความใกล้ชิดกับอดีตส.ส.มาเกลี้ยกล่อมและทาบทามให้ไปร่วมงานด้วย โดยไม่มีกำหนดเวลาว่าจะต้องตัดสินใจเมื่อใด แต่บางคนถูกกดดันหนัก มีการหยิบยกเรื่องธุรกิจ รวมถึงเรื่องคดีความ อาทิ เรื่องพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)นิรโทษกรรม มาเป็นเงื่อนไขในการพูดคุย

นายประยุทธ์ กล่าวว่า เท่าที่คุยกับอดีตส.ส.ที่ถูกทาบทามของภาคอีสาน มีจำนวนไม่มาก ซึ่งตนได้ให้กำลังใจและขอให้ใช้ความอดทนและใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจทำงาน เชื่อว่าอดีตส.ส.ส่วนใหญ่ยังมีความอดทน และยืนยันจะร่วมงานกับพรรคต่อไป ส่วนภาคอื่นๆ ทราบว่ามีบ้างตามที่เป็นข่าวทั้งภาคกลางและภาคเหนือ ส่วนจะมีจำนวนเท่าไหร่นั้นไม่ทราบ และแม้จะมีการ ดูดส.ส. แต่พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีมาตรการหรือสั่งห้ามอดีตส.ส.ไม่ให้ไปร่วมงานกับใคร เพราะถือเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลที่จะตัดสินใจ ห้ามกันไม่ได้ เนื่องจากอุดมการณ์ทางการเมืองของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมการดูดส.ส.ทำให้สังคมเห็นได้ชัดเจนว่า สอดรับกับการเตรียมตั้งพรรคการเมืองของทหารตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรกับข้อเสนอของนายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหรคมช.ที่เสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ นายประยุทธ์ กล่าวว่า เคยได้ยินเรื่องดังกล่าวมาบ้าง แต่ยังไม่เห็นความชัดเจน และหากจะมีเรื่องดังกล่าวจริงก็ไม่กังวลว่าจะส่งผลอะไรกับพรรค เป็นเรื่องของระบบที่ต้องดูกันไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image