วิวาทะเดือด! พุทธะอิสระ-วีระ สมความคิด ทวงบุญคุณ คสช.ช่วยพ้นคุกเขมร?

เมื่อวันที่ 28 เมษายน พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และแกนนำกปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ โพสต์ข้อความถึงนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ในประเด็นการรับผิดชอบต่อการเรียกให้ทหารมายึดอำนาจ โดยพุทธะอิสระ เห็นว่า คสช.มีบุญคุณต่อนายวีระ ในการช่วยให้พ้นคุกเขมร และยังเข้ามาช่วยประเทศชาติ โดยต่อมา นายวีระ ได้เขียนข้อความตอบโต้ ยืนยันว่าไม่เคยไปกราบพุทธะอิสระที่อ้างว่าช่วยเจรจากับคสช.ให้พ้นคุกทหาร และตนเองทำตามอุดมการณ์การตรวจสอบคอร์รัปชั่น โดยไม่เลือกปฎิบัติกับใคร ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลพลเรือนหรือทหาร

 

พุทธะอิสระ

 

เห็นข่าวคุณวีระ สมความคิด ออกมาฟาดงวงฟาดงาทวงความรับผิดชอบจากคนไทย ที่ไปเชิญทหารมายึดอำนาจ จะรับผิดชอบกับความผิดพลาดครั้งนี้อย่างไร หรือจะไม่รับผิดชอบอะไร แล้วยังหนุนมันต่อไป

Advertisement

รู้ตัวว่าผิดพลาดแล้วกลับตัว กลับใจก็ยังไม่สาย  ในฐานะที่พุทธะอิสระเป็นแกนนำเวทีแจ้งวัฒนะ และเป็นผู้มีส่วนต้องรับผิดชอบ ที่ทหารเข้ามาบริหารประเทศด้วยจิตสำนึกในหน้าที่ของลูกไทย

ไม่ว่ารัฐบาลทหารจะดีหรือเลวอย่างไร พวกเราคงไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบอยู่แล้ว จำได้ว่า ตอนที่พวกเราพี่น้อง กปปส. ร่วมกันต่อสู้กับรัฐบาลขี้โกงของนายกปู

พวกเราต้องลำบากลำบน กินนอนอยู่บนถนนเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายโดนลอบยิง ลอบทำร้ายจากพวกเผ่าพันธุ์ของรัฐบาลประชาธิปไตย จนมีพี่น้องเราเจ็บตายไปหลายคน

Advertisement

หากวันนั้น คสช. ไม่เข้ามาช่วยพวกเราคงต้องเจ็บตายเพิ่มขึ้นอีกเป็นร้อย   แค่ที่เฉพาะเวทีแจ้งวัฒนะยังถูกยิงถล่มด้วยระเบิดเอ็ม ๗๙ ถึง ๑๔ ลูก ๘ ครั้ง ตามด้วยระเบิดประทัดยักษ์ และอาวุธสารพัดอีกจนขี้เกียจจะนับ

เรื่องเหล่านี้คุณวีระ คงจักไม่รู้เพราะนอนอยู่ในคุกเขมร  ก่อนหน้าที่จะมีการยึดอำนาจ ๒ สัปดาห์ ตำรวจตรวจยึดอาวุธสงครามได้หลายร้อยกระบอกแถวๆ นครนายก ตามด้วยระเบิดยิงรถถัง อาร์พีจี และเครื่องยิงอีกเป็นเข่ง ที่หลังสำนักงาน ปปช. ซึ่งตอนนั้นพวกเสื้อแดงสายปากน้ำมาตั้งเวทีอยู่

จากสิ่งบอกเหตุเหล่านี้ ทำให้พวกเราพี่น้อง กปปส. ระลึกถึงบุญคุณของ คสช. ที่เข้ามาช่วยไม่ให้เราถูกยิงถล่ม ไม่เจ็บ ไม่ตายเพิ่ม

คนที่ไม่ได้รับรู้หรืออยู่ในเหตุการณ์ อย่างคุณวีระ คงจะไม่เข้าใจความรู้สึกของผู้รอดตายอย่างพวกเราดอก

เหมือนๆ กับที่พวกเราไม่เข้าใจความรู้สึกของคุณวีระ ตอนนอนอยู่ในคุกเขมรนั้นแหละ

แต่พุทธะอิสระก็พยายามทำความเข้าใจความรู้สึกของคุณวีระนะ เพราะหลังจากเลิกเวทีมาใหม่ๆ ภรรยาหรือญาติของคุณวีระมาขอพบฉันที่วัด เพื่อขอให้ติดต่อกับทหาร คสช. เจรจาช่วยคุณวีระ ให้ออกมาจากคุก

ฉันยังจำได้ว่า ฉันมิได้พูดอะไรกับคุณผู้หญิงคนนั้น แต่ได้สั่งคนไปบอกว่าให้กลับไปเถอะ เดียวจะหาวิธีช่วย

ต่อมาฉันได้ติดต่อไปยังคนใกล้ชิดคุณประวิตร จนนำมาซึ่งการเจรจาขอปล่อยตัวคุณวีระในที่สุด

หลังจากคุณวีระออกมาจากคุกแล้ว ยังรีบมากราบขอบคุณฉันเลยคงจะยังจำได้

พอมาถึงวันนี้หลายคนเขาเห็นพฤติกรรมของคุณวีระ เขาก็เข้ามาตั้งคำถามเอากับฉันเหมือนกันว่า ใครจะรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของคุณวีระ ที่แสดงออกมาย่ำยีพวกเราชาว กปปส. เช่นนี้

ฉันก็ได้แต่ตอบกับพวกเขาไปว่า ฉันไม่คิดว่าคุณวีระ จะเปลี่ยนไปเป็นคนเช่นนี้ คือเรียกว่า ฉันผิดเองที่ไปเอ่ยปากกับทหารให้ช่วย

หากจะโทษ ก็ต้องโทษที่ฉันมีเมตตากับพี่น้องนักสู้ผู้รักชาติเกินไป โดยไม่เลือกคน จึงต้องมานั่งรับคำตำหนิ จากคุณวีระอยู่เช่นนี้ และไม่เคยคิดด้วยว่า นักสู้ภาคประชาชนจักต้องมาคอยจิกสับกัน

ทำอย่างไรได้ล่ะ พวกเราเลือกเดินเส้นทางนี้มาแล้ว เราก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ คสช. ทำทั้งโดยตรงและโดยอ้อม

พวกเราพร้อมที่จะให้คุณวีระจิกหัวด่า ว่าประจาน   ถึงแม้จะแปลกใจอยู่ลึกๆ ว่าทำไมพวกเราไม่เคยเห็นคุณวีระ ไปไล่จี้ทวงถามความรับผิดชอบเอากับพวกรัฐบาลขี้โกง หรือคนที่ไปเลือกรัฐบาลขี้โกงมาบริหารประเทศบ้างเลย ทั้งที่รัฐบาลเหล่านั้นทำให้ประชาชนต้องบาดเจ็บล้มตาย แต่พวกเรายังไม่เคยเห็นรัฐบาล คสช. เขาทำให้ใครต้องเจ็บต้องตายเลย หรือที่คุณวีระมาทวงถามความรับผิดชอบจากพวกเรา ก็เพราะคุณวีระไม่ชอบทหารเป็นส่วนตัว มีอคติกับทหารหรือเปล่า หรือเพราะเขาไม่ให้ความสำคัญแก่คุณวีระ คุณวีระเลยไม่พอใจเขา ทั้งที่เขาเข้ามาช่วยชาติประชาชนแท้ๆ ไม่เป็นไรเมื่อคุณวีระมองไม่เห็นความดีของ คสช. คุณวีระก็ควรจะนึกถึงบุญคุณของเขาบ้างที่ช่วยให้คุณออกมาจากคุกเขมรได้ เมื่อคุณวีระไม่รู้บุญคุณเขา ก็ไม่เป็นไร แต่คงไม่ใช่พวกเราแน่

ด้วยเพราะพวกเราถูกสอนให้มีสำนึกกตัญญูรู้คุณ กตเวทิตาตอบแทนคุณต่อผู้ทรงคุณธรรม มีพระคุณต่อเรา มีคุณต่อแผ่นดินนี้

หากจะถามว่า คสช. มีคุณต่อเรา มีคุณต่อแผ่นดินนี้อย่างไร

พุทธะอิสระ พญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะ จะพยายามไล่เรียงให้คุณวีระได้ทราบด้วยสติปัญญาอันน้อยนิดซักเล็กน้อย

ที่ว่า คสช. มีคุณต่อพวกเราก็เพราะ

ทหาร คสช. เขาช่วยชีวิตพวกเรา เขาเข้ามาหยุดยั้งการลอบทำร้ายชีวิตและทรัพย์สิน จากพวกรัฐบาลประชาธิปไตย ซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่รัฐต่างรู้เห็นเป็นใจด้วย นี่เรียกว่ามีคุณต่อพวกเรา    เขาทำให้แผ่นดินนี้ ไม่ต้องลุกเป็นไฟ เพราะคนไทยมาฆ่ากัน นี่เรียกว่ามีคุณต่อแผ่นดิน

คสช. เขาเข้ามาจัดระเบียบทรัพยากร กระจายจ่ายแจกให้ถึงมือประชาชนผู้ยากไร้ อย่างทั่วถึงโดยยึดคืนที่ดินป่ามาจากพวกนายทุน แล้วนำมาแจกให้คนยากจนและทำให้ผืนป่าที่เสื่อมโทรม เป็นเขาหัวโล้น กลับมาเขียวขจี นี่คือมีคุณต่อแผ่นดิน

คสช. เขาเข้ามาช่วยจัดระเบียบสังคมที่หมักหมม ไปด้วยทุจริตผิดกฎหมาย ให้เข้ามาอยู่ในระบบของกฎหมายที่ควบคุมได้ ไม่เอาเปรียบประชาชน เช่น กรณีเงินกู้นอกระบบ เป็นต้น

คสช. เขาเข้ามาช่วยปรับปรุงมาตรฐานการบินพาณิชย์ที่ทั่วโลกเขาตราหน้าการบินของไทยว่า ไม่มีมาตรฐานด้านความปลอดภัย ให้ได้รับการพิจารณาความปลอดภัยจากองค์กรการบินระหว่างประเทศ

คสช. เขาเข้ามาทำให้ทรัพยากรทางทะเลที่เสื่อมโทรมมาหลายสิบปีค่อยๆ ฟื้นตัว เพื่อให้คนไทยทุกกลุ่มได้เข้าถึงทรัพยากรทางทะเล ใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียม ไม่ใช่แค่เฉพาะนายทุนเท่านั้นที่มีโอกาส

หากคุณวีระไปตามหัวเมืองชายฝั่งลองไปคุยกับประมงพื้นบ้านที่เป็นเจ้าของถิ่น เขาจะบอกให้คุณวีระให้รู้ความจริงว่า เวลานี้พวกเขาไม่ต้องออกไปหาสัตว์น้ำไกลชายฝั่ง ก็สามารถจับสัตว์น้ำได้มากขึ้นพออยู่พอกินเลี้ยงครอบครัวได้

คสช. เขาเข้ามาทำให้ระบบคมนาคมสะดวก ปลอดภัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนของเอกชน อย่างเป็นผู้มีวิสัยทัศน์มองการไกลได้รอบด้าน

และสิ่งที่พวกเราไม่มีโอกาสจะเห็นเลยว่า รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย จัดการกับธุรกิจสีเทา สิ้นค้าหนีภาษีและผู้มีอิทธิพลต่างๆ ได้แต่ คสช. ทำได้ ทำจนสงบราบคาบ

รวมทั้งกรณีธรรมกาย ที่เหิมเกริมถึงขนาดเขียนพระไตรปิฎกของตัวเองและย่ำยีพระธรรมวินัย กล่าวหาพระไตรปิฎกฉบับสยาม วว. บกพร่อง แต่พระไตรปิฎกของตนเองดีกว่า หรือคุณวีระคิดว่าปัญหานี้รัฐบาลประชาธิปไตยแก้ไขได้

คสช. ช่วยพระพุทธศาสนาด้วยการชำระล้างสิ่งสกปรก และอลัชชีที่อาศัยผ้าเหลืองหากินกอบโกยและทุจริตเงินทอนวัด จนขยายความเน่าใน ไปถึงกรรมการมหาเถรสมาคม

เรื่องเหล่านี้มีมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลประชาธิปไตย แม้พุทธะอิสระจะพยายามไปยื่นเรื่องร้องเรียนสารพัดหน่วยงาน ก็ไม่มีใครจัดการได้ แต่ คสช. เขาจัดการได้

แน่นอนแหละ มนุษย์ปุถุชนมันคงไม่มีใครทำพูดคิดได้ถูกต้องชอบธรรมไปหมดหรอก แต่อย่างน้อยเขาก็ไม่ได้ทำให้ประเทศชาติเสียหายไม่ทำให้สังคมวุ่นวาย ไม่ทำร้ายคนไทยด้วยคำหลอกลวง และไม่ปล่อยให้ใครมาฆ่าคนไทยด้วยกันเอง เหมือนกับรัฐบาลประชาธิปไตย

ถึงพุทธะอิสระจะพูดอธิบายอย่างไร คุณวีระคงจะไม่ฟังดอก เพราะคนมันเกลียดเสียแล้ว ต่อให้ทำดีแทบตายมันก็ยังเกลียดใช่ไหมคุณวีระ

เอาเป็นว่าหากคุณวีระจะมาทวงถามความรับผิดชอบแก่พวกเราพี่น้อง กปปส. คุณวีระก็ควรจักมีใจเป็นธรรมบ้าง ในฐานะที่คุณวีระเป็นนักสู้ภาคประชาชน และทำเพื่อประชาชนจริงๆ ควรช่วยทวงถามความรับผิดชอบต่อรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ว่าทำไมปล่อยให้ที่มีกองกำลังติดอาวุธมาไล่ฆ่าพี่น้อง กปปส.

หรือคุณวีระคิดว่า ชีวิตพวกเขาสำคัญไม่เท่าชีวิตคุณวีระ

ก็เขียนอธิบายในฐานะคนกันเองนะ แต่ถ้าเผอิญทำให้คุณวีระไม่ได้คิดว่า พุทธะอิสระพญาราชสีห์แห่งเวทีแจ้งวัฒนะมิใช่คนกันเองก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยที่เขียนโดยไม่รู้อะไรควร อะไรไม่ควร ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบ

และขอออกตัวก่อนนะว่า คนอย่างพุทธะอิสระไม่ได้หูหนวก ตาบอด พอจะมีปัญญารู้จักแยกดีแยกชั่ว ได้พอสมควร

ฉะนั้นการที่เขียนอธิบายเรื่องนี้ ก็มิใช่จักไปโอบอุ้ม คสช. เสียจนไม่ลืมหูลืมตา บ่อยครั้งไปที่พุทธะอิสระออกมาเตือน การทำงานของ คสช. ในทำนองที่ว่า ต้องยึดถือประโยชน์ชาติและประชาชนเป็นใหญ่ ไม่เช่นนั้นจักกลายเป็นการเสียของ เสียโอกาสของชาติ ประชาชนไป

ขอย้ำว่า ถ้าคุณอยากด่ารัฐบาลก็ด่าไป ถือเป็นสิทธิ์ของคุณ

แต่อย่ามาลามปามถึงประชาชนที่เขามีจิตใจรักชาติ ต้องการจะปกป้องบ้านเมือง ซึ่งพวกเขาไม่ได้มีผลประโยชน์ทับซ้อนอะไร

ไม่ได้สู้เพื่อต้องการอำนาจ หรือตำแหน่งใดๆ จากรัฐบาล

พวกเขาแค่มุ่งหวังว่า ต้องการให้บ้านเมืองปฏิรูปในทุกมิติ เพื่อความเจริญอย่างยั่งยืนเท่านั้น เขาไม่ได้เรียกร้องอะไรมากกว่านี้เลย

ทั้งที่สิ่งที่พวกเราได้รับ ก็คือ ข้อหากบฏ พวกเราก็ยังสู้

ไหนๆ คุณวีระก็เป็นนักสู้ภาคประชาชนคนหนึ่ง จะพูดอะไร ก็ควรคิดถึงหัวอกของคนที่เขาเสียสละบ้าง ไม่ใช่พอไม่พอใจใคร แล้วจะมาจิกหัวโขกสับกันเป็นว่าเล่นอย่างที่เป็นอยู่

เรื่องเช่นนี้ผู้มีวุฒิภาวะผู้นำ มีจิตใจเที่ยงธรรมเขาไม่ทำกันดอกคุณวีระ

 

วีระ สมความคิด

มีเพื่อนมิตรส่งไลน์และโทร.มาสอบถามผมจำนวนมากถึง กรณีที่พุทธอิสระกล่าวหาว่าผมไม่นึกถึงบุญคุณของทหาร คสช. ที่ช่วยผมออกจากคุกเขมร กรณีที่ผมโพสต์เฟซบุ๊คถามหาความรับผิดชอบบรรดาผู้ที่ไปเชิญทหารเข้ายึดอำนาจแล้วทหารกำลังจะสืบทอดอำนาจอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้พุทธะอิสระยังพูดว่าเป็นผู้ไปเจรจากับทหาร คสช. ให้ไปช่วยผมออกจากคุก และเมื่อผมออก จากคุก ผมก็ยังไปกราบขอบคุณถึงที่วัด

มีบางคนที่ทราบเรื่องต่างๆเหล่านี้และอยู่ในเหตุการณ์ ได้โทร.มาบอกเล่าให้ผมฟัง และขอให้ผมต้อง ชี้แจงความจริงให้สังคมได้รับทราบอย่างตรงไปตรงมา มิฉะนั้นอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสิ่งที่ พุทธะอิสระโพสต์ออกมา

ผมจึงต้องขอเรียนชี้แจงดังนี้ ขอยืนยันว่า ผมไม่เชื่อว่าทหาร คสช. ช่วยผมออกจากคุก แต่ที่ผมรู้แน่ๆก็คือ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2553 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทหาร คสช.เป็นคนไทยคนแรกที่ยืนยันกับชาวโลกว่าคน
ไทยทั้ง 7 (รวมทั้งผม)ล้ำเข้าไปในเขตแดนของเขมร 55 เมตร นอกจากนี้ผมรู้ว่า ฮุนเซน เป็นคนสั่งปล่อยผมชนิดที่คนในรัฐบาลเขมรเองก็ยังไม่มีผู้ใดรู้เรื่องนี้เลย ฮุนเซนทำเรื่องนี้เงียบๆคนเดียว นอกจากนี้ยังมีผู้ให้ข้อมูลยืนยันกับผมว่า จีน ก็เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการช่วยเหลือผมในครั้งนี้ จึงมีหลายคนที่อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการช่วยผม ไม่ว่าจะเป็นผู้ใดก็ตามที่มีส่วนช่วยเหลือผมจริงๆ

ผมก็ถือเป็นเรื่องที่ดี และระลึกถึงอยู่เสมอ แต่ก็มิได้หมายความว่า บุญคุณที่ได้ช่วยเหลือผม จะมาเหนือกว่าความเลวที่เขาทำกับประเทศชาติและประชาชน จนผมละเว้นที่จะไม่ตรวจสอบเขานะ

ผมมีหน้าที่ช่วยเหลือราชการต้านภัยคอร์รัปชัน ผมทำหน้าที่นี้ให้กับสังคมไทยมานานกว่ายี่สิบปี จนมีผลงานเป็นที่ประจักษ์กับสังคมมาโดยตลอด

หน้าที่หลักของผมคือการช่วยตรวจสอบ เปิดโปงการทุจริต เปิดโปงเรื่องความไม่โปร่งใสต่างๆ การที่พุทธะอิสระมากล่าวหาว่าผมไม่ชอบทหารเป็นส่วนตัว มีอคติกับทหาร หรือเพราะทหารไม่ให้ความสำคัญ ผมจึงไม่พอใจทหารนั้น

แสดงให้เห็นว่าพุทธะอิสระยังไม่รู้จักผมดีพอ ตลอดเวลากว่ายี่สิบปีผมตรวจสอบทุกรัฐบาล แม้แต่รัฐบาลทักษิณที่ให้ความสำคัญกับผม ถึงขนาดเป็นประธานเปิดหน่วยงาน เครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2544 รัฐบาลทักษิณก็ยังไม่ได้รับสิทธิยกเว้นไม่ต้องถูก ตรวจสอบจากผม เพราะผมไม่ใช่หรือที่ตรวจสอบทักษิณ จนทักษิณต้องถูกศาลฎีกาฯพิพากษาให้จำคุก จึงต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศจนถึงบัดนี้

ดังนั้น คนโกงชาติ คนขายชาติ ไม่ว่าผู้ใด หากทำผิด ก็ต้องถูกตรวจสอบไม่มีการยกเว้น แม้จะเป็นผู้ที่มีบุญคุณกับผมก็ตาม ในสายตาของพุทธะอิสระอาจจะมองว่าทหาร คสช. มีคุณความดีมากมายจนบดบังความไม่ดีที่ทหาร คสช.กำลังทำกับประเทศชาติและประชาชนอยู่ใน

ขณะนี้ก็ตาม นั่นก็เป็นเรื่องของท่าน แต่สำหรับผม ผมแยกดี แยกเลว บุญคุณที่มีกับผมไม่อาจลบล้างความผิดความชั่วที่เขาทำกับประเทศชาติได้

พุทธะอิสระน่าจะเข้าใจผิดว่าผู้หญิงที่ไปพบที่วัดหลังการเลิกชุมนุมใหม่ๆ ว่าเป็นภรรยาหรือญาติของผม ที่ไปขอให้ช่วยพูดกับทหาร คสช.เพื่อช่วยผมนั้น ขอยืนยันว่าคนในครอบครัวผมทั้งคุณแม่ พี่สาว และภรรยาผม ทุกคนยืนยันกับผมว่า ไม่เคยไปขอพบพุทธะอิสระที่วัดเลย แต่จะเป็นผู้ใดที่ไปแอบอ้างนั้น ผมมิอาจทราบได้
และที่พุทธะอิสระอ้างว่าหลังผมออกจากคุกกลับ

เมืองไทย ผมยังไปกราบขอบคุณที่วัดนั้น ก็ไม่เป็นความจริง เรื่องนี้เกิดจากการ์ดของผมชื่อเม่น ซึ่งเคยไปอยู่เป็นการ์ดให้พุทธะอิสระ ในช่วงที่ผมยังอยู่ที่เขมร ได้มาชักชวนให้ผมไปพบพุทธะอิสระที่วัดเพื่อทำ
ความรู้จักกัน ในฐานะคนไทยผู้รักชาติด้วยกัน การไปพบในวันนั้นก็อยู่ท่ามกลางคนนับร้อย ไม่ใช่ไปกราบเพื่อขอบคุณที่ช่วยเหลือผมแต่อย่าง

ใด แทบจะไม่มีเวลาพูดจาอะไรกันเลยด้วยซ้ำ เนื่องจากพุทธะอิสระกำลังยุ่งอยู่กับการต้อนรับญาติโยมจำนวนมาก ดังนั้น การที่มาสรุปเอาเองว่าผมไป กราบขอบคุณนั้นจึงไม่เป็นความจริง คนที่อยู่ในเหตุการณ์ส่วนใหญ่ยังมีชีวิตอยู่สามารถยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

อีกประการที่พุทธะอิสระกล่าวว่าผม ไปย่ำยีพวก กปปส.นั้น ผมก็ไม่ทราบว่าการกระทำใดของผมที่เป็นการไปย่ำยี กปปส. ช่วยเอาหลักฐานมายืนยันด้วยครับ การกล่าวหาเช่นนี้ไม่ค่อยเป็นธรรมกับผมสักเท่าใด

ความจริงผมยังมีเรื่องที่จะพูดอีกมาก แต่เกรงว่าจะยาวมากเกินไป ก็ขอให้เข้าใจกันตามนี้

คนที่จะเดือดร้อนเสียหายจากการทำหน้าที่ของผม จะมีแต่คนโกงชาติ คนขายชาติ และคนที่สนับสนุนกลุ่มคนเหล่านี้เท่านั้นครับ คนที่ไม่ทำผิดจะไม่เดือดร้อนเสียหายจากการทำหน้าที่ของผมแต่อย่างใดครับ

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image