ครัวเจ๊ตุ้ม จอมเทียน ร้านซีฟู้ดสดอร่อยดีที่เจ้าของทำเอง โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

กั้งผัดพริกเกลือ

ที่พัทยามีร้านอาหารทะเลชื่อดังขนาดใหญ่จุได้หลายร้อยคนอยู่มากมาย ยามใดที่พวกเราไปเที่ยว นึกอะไรไม่ออก ร้านดังๆ ก็มักจะเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ให้แวะเวียนไปชิมอยู่เสมอ

แต่ยังมีร้านอาหารทะเลอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นร้านยอดนิยมในหมู่คนพื้นที่ในพัทยา มีขนาดไม่ใหญ่มาก เจ้าของร้านไปจ่ายตลาดเอง คุมครัวเอง จึงมีรสมือคงที่ ไปกินกี่ครั้งก็ยังอร่อยเหมือนเดิม คราวนี้ผมได้ไปเสาะแสวงหามาบอกต่อขอเชียร์อีกร้านหนึ่ง ร้านนี้มีชื่อว่า ครัวเจ๊ตุ้ม

ร้านครัวเจ๊ตุ้ม เป็นร้านขนาดกำลังดีไม่เล็กไม่ใหญ่ จุคนได้เกือบร้อย ขายอยู่หน้าบ้านตัวเองมาได้ 16 ปีแล้ว ทำเลที่ตั้งซ่อนตัวอยู่ใน ซอยเทพประสิทธิ์ 17 เข้ามาสุดซอยเจอแยกแล้วเลี้ยวขวาก็จะเห็นร้านครัวเจ๊ตุ้มอยู่ทางซ้ายมือ หรือจะเข้าจากอีกด้านจาก ถนนจอมเทียนสาย 2 อยู่ห่างจาก แยกมัจฉานุ 500 เมตร จุดสังเกตปากซอยฝั่งนี้คือ โรงแรมแกรนด์เรสิเดนซ์ ถ้าเข้าจากฝั่งนี้ เข้ามานิดเดียวก็จะเห็นร้านครัวเจ๊ตุ้มอยู่ทางฝั่งขวา ลักษณะเป็นโถงสีขาวยกพื้นอยู่ติดกับครัว มีทางเดินกลางแจ้งอยู่ตรงกลาง ส่วนด้านขวาเป็นศาลาโล่งมีหลังคาคลุมสำหรับนั่งเพิ่มได้อีก

Advertisement

เจ๊ตุ้มในวัย 70 กว่าปี ยังแวะมาที่ร้านเป็นประจำ พื้นเพเป็นคนจอมเทียนเลย เมื่อ 30 กว่าปีก่อนเปิดร้านเล็กๆ ริมทะเลหาดจอมเทียน ทำกันในครอบครัวหมู่พี่น้อง ตอนหลังย้ายร้านไปแถวโค้งหนุมาน จนในที่สุดมาอยู่ในซอยแห่งนี้ ที่นี่จึงมีชื่อเต็มว่า ครัวเจ๊ตุ้ม ริมทะเล (เจ้าเก่า)

ถึงแม้ครัวเจ๊ตุ้มจะไม่ติดทะเล แต่ก็มีขาประจำไปอุดหนุนกันอย่างคึกคัก รวมไปถึงชาวต่างชาติ ดาราไทยซุป’ตาร์ดังๆ และคนกรุงเทพฯ ลูกชายเจ๊ตุ้มคือ คุณประเสริฐชัย หรือคุณเก๋ เป็นผู้ดูแลร้านเอง ซื้อของและคุมครัวเอง โดยของทะเลสดๆ จะไปซื้อจากเรือประมงเลย

เมนูดังที่สั่งกันแทบทุกโต๊ะคือ กั้งทอดกระเทียม (กิโลละ 900 บาท) กั้งกระดานสดๆ ผ่าครึ่งตัวเนื้อแน่นหวานสด ราดซอสกระเทียมกรอบหอมๆ รสเค็มๆ อมหวาน หรือจะสั่ง กั้งผัดพริกเกลือ คั่วกับพริกสด ขิง และกระเทียม ซึ่งจะคั่วใหม่ทีละกระทะเวลาสั่งเท่านั้น

Advertisement
ปูทะเลไข่ผัดพริกไทยสดหรือพริกไทยอ่อน

ของดีที่ห้ามพลาดมีตั้งแต่ ปูทะเลไข่ผัดพริกไทยสดหรือพริกไทยอ่อน (กิโลละ 1,200 บาท) ปูทะเลสดและเนื้อหวานมาก มีไข่สีส้มสดอัดแน่นเต็มกระดองมาจากเมืองจันท์ ใส่กระเทียมคั่วใหม่ๆ พริกขี้หนูเม็ดใหญ่ ใบมะกรูด และพริกไทยอ่อน อีกทั้งเมนูหน้าตาดีมาก

หอยเชลล์อบเนย

หอยเชลล์อบเนย (250 บาท) หอยเชลล์สดๆ ตัวไม่ใหญ่มากย่างกับเนยมาการีนปรุงด้วยน้ำมันหอย โรยด้วยกระเทียม จานนี้มีรสมีชาติมาก

หมึกแดดเดียว

ยังไม่หมดนะจ๊ะ ต้องสั่ง หมึกแดดเดียว (170 บาท) สดเนื้อแน่นแต่นุ่มมาก กินเพลินจนหมดจานในเวลาอันรวดเร็ว

ไก่บ้านทอดเกลือ

และก็มี ไก่บ้านทอดเกลือ (150 บาท) มือทอดอยู่คู่ร้านมานาน ทอดได้เก่งมาก เคล้าเกลือทอดนุ่มๆ ชุ่มฉ่ำไม่แห้ง เนื้อไก่บ้านหอมมันเค็มกำลังดี

แกงส้มไข่ปลาเรียวเซียว

มาทะเลภาคตะวันออกก็ต้องสั่ง แกงส้มไข่ปลาเรียวเซียว (350 บาท) ไข่ปลาเม็ดโตสดหอมมันกัดแล้วแตกโพละในปาก เครื่องแกงส้มรสเปรี้ยวอมหวาน ปลาเก๋าที่นี่ก็สดมากมาจากแสมสาร ให้ลองชิมเมนูหายาก เนื้อปลาเก๋าต้มตะลิงปลิง (280 บาท) รสเปรี้ยวหอมด้วยตะลิงปลิงสดๆ เก็บมาจากต้นข้างๆ ร้านที่ปลูกเองเลย หรือจะสั่ง ต้มยำเนื้อปลาเก๋า อีกทั้ง เนื้อปลาเก๋าผัดฉ่า ก็ได้

เนื้อปลาเก๋าต้มตะลิงปลิง

อีกอย่างที่เป็นเมนูดังคือ น้ำพริกไข่ปู (170 บาท) ใส่ไข่ปูม้าสดๆ ตำกับกะปิ จัดเต็มเคียงมาด้วยปลาทูทอดสดๆ อีกทั้งผักต้มและมะเขือยาวชุบไข่ทอด

น้ำพริกปูไข่

ความจริงยังมีของดีอีกหลายเมนูที่ยังไม่ได้ลิ้มลอง คือ แกงคั่วปูทะเลใส่ยอดมะพร้าว ใส่ทั้งกะทิและนมสด ออส่วนหอยนางรม ผัดมาข้นๆ หนืดๆ ปลากะพงทอดน้ำปลา และ กุ้งซอสมะขาม

ก่อนจากกัน ขอเตือนว่ามาร้านนี้ให้สั่งอาหารพร้อมกันในครั้งเดียวเพราะเขาจะทำตามคิวอย่างพิถีพิถัน ถ้าจะสั่งกลับบ้านต้องสั่งพร้อมกับอาหารที่กินในร้านด้วยเลย

ร้านครัวเจ๊ตุ้มเปิดทุกวันตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม โทร 08-9748-4643 ควรโทรไปถามก่อนเพราะบางครั้งหยุดไม่แน่นอน ร้านอาหารทะเลสดอร่อยเจ้าของทำเองอย่างนี้ ต่อไปผมจะฝากท้องกับร้านครัวเจ๊ตุ้มทุกครั้งที่ไปพัทยาเลย

กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา

ข้อมูลร้าน

ครัวเจ๊ตุ้ม

โดย คุณประเสริฐชัย (เก๋) บุญมา

ที่ตั้ง 44/114 หมู่ 12 ซอยเทพประสิทธิ์ 17 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 20150

โทร 08-9748-4643 (คุณตา ภรรยาคุณเก๋) 08-7144-9929

เปิดบริการ 11.00-22.00 น. ทุกวัน

หยุด ไม่แน่นอน โดยแจ้งล่วงหน้า

แนะนำ กั้งทอดกระเทียม กั้งผัดพริกเกลือ ปูทะเลไข่ผัดพริกไทยสดหรือพริกไทยอ่อน หอยเชลล์อบเนย หมึกแดดเดียว ไก่บ้านทอดเกลือ แกงส้มไข่ปลาเรียวเซียว เนื้อปลาเก๋าต้มตะลิงปลิง น้ำพริกไข่ปู แกงคั่วปูทะเลใส่ยอดมะพร้าว ออส่วนหอยนางรม ปลากะพงทอดน้ำปลา กุ้งซอสมะขาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image