น้ำตานอง! ผู้ลี้ภัย ‘โรฮีนจา’ ร้องยูเอ็นเอสซี ช่วยพากลับบ้าน-คืนความยุติธรรม

ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาในบังกลาเทศได้ร้องขอต่อผู้แทนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี) ที่กำลังอยู่ระหว่างลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในพม่าและบังกลาเทศ ต่อกรณีข้อกล่าวหาว่ามีการฆ่า ข่มขืนและปล้นทรัพย์ชาวโรฮีนจา ซึ่งเป็นเหตุผลให้พวกเขาต้องเดินทางหลบหนีจากบ้านในรัฐยะไข่ออกนอกประเทศพม่า

คณะผู้แทนยูเอ็นเอสซีได้ลงพื้นที่ค่ายอพยพในบังกลาเทศเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา และพบกับผู้อพยพชาวโรฮีนจาที่มาร้องขอให้ช่วยเหลือเพื่อส่งกลับบ้านในพม่าอย่างปลอดภัย รวมถึงช่วยคืนความยุติธรรมต่อสาเหตุที่ทำให้พวกเขาต้องละทิ้งถิ่นฐานบ้านเรือนด้วยน้ำตานองหน้า

ทั้งนี้คณะผู้แทนยูเอ็นเอสซีได้ลงพื้นที่ในเขตกันชนระหว่างพม่าและบังกลาเทศ ซึ่งพวกเขาได้พบกับผู้หญิงและเด็กชาวโรฮีนจาหลายคนที่ร้องไห้น้ำตานองหน้าเพื่อมาร้องขอความช่วยเหลือดังกล่าว โดยในวันที่ 30 เมษายนนี้ คณะผู้แทนยูเอ็นเอสซีจะเดินทางไปยังพม่า เพื่อพบกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศพม่าต่อไป

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติและองค์กรความช่วยเหลือต่างๆ ได้แสดงความวิตกกังวลต่อช่วงฤดูมรสุมที่กำลังจะใกล้เข้ามา ว่าจะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในค่ายผู้พยพชาวโรฮีนจากว่า 700,000 คน ที่หลบหนีความรุนแรงออกมาจากรัฐยะไข่นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีก่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image