‘หมอธี’ส่งป.ป.ช.-ปปง.-สตง.สอบโกงโมเน็ตพร้อมตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรงซี 8 ศธ. 2 ราย

เมื่อวันที่ 30 เมษายน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาทุจริตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในศธ. ว่า กรณีการสืบสวนข้อเท็จจริงการเช่าสัญญาณอินเตอร์เน็ตในระบบ MoeNet ของศธ. ซึ่งพบว่า มีมูลการทุจริตจริงนั้น  ตนได้ลงนามในหนังสือ แจ้งเรื่องดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)และ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแล้ว ส่วนข้าราชการระดับ 8 ของศธ. ที่เกี่ยวข้อง 2 รายคือเจ้าหน้าที่พัสดุ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ซึ่งเป็นข้าราชการระดับ 8 เช่นเดียวกันนั้นล่าสุดได้มีการใช้ ตามาตรการ ป้องกันและปราบทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ย้ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ออกจากงานเดิมและตั้งกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงข้าราชการทั้ง 2 รายแล้ว ทั้งนี้ในส่วนของผู้เกี่ยวข้องรายอื่น ๆที่อยู่ภายนอกศธ.เช่น อดีตปลัดศธ.และรองปลัดศธ.ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วและผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่เริ่มมีMoeNet ให้เป็นหน้าที่ของป.ป.ช. ปปง.  ส่วนสตง. จะเข้าไปตรวจสอบในเรื่องการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ว่าเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จ การก่อสร้างโครงการสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลานั้นล่าสุดนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดศธ. ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง  ได้ขอให้ตนแก้ไขคำสั่งในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ โดยมีการปรับคำสั่งการตรวจสอบ เนื่องจากคณะกรรมการตรวจสอบ พบว่ามีการทำสัญญาในการก่อสร้างโครงการนี้เพิ่มเติม อีก 3 สัญญา จากเดิมพบเพียง 1 สัญญา ดังนั้นจึงต้องมีการปรับคำสั่งใหม่เพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบสามารถดำเนินการได้ครอบคลุม  อย่างไรทั้งนี้ ตนกำหนดให้คณะกรรมการตรวจสอบน เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ แต่ไม่อยากไปกดดัน คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้คณะกรรมการตรวจสอบฯ น่าจะสรุปเบื้องต้นได้ว่าใครเกี่ยวข้องบ้างมาให้ตนพิจารณา  เรื่องนี้ ไม่มีมวยล้มแน่นอน และที่ผ่านมายังมีคนเตือนให้ตนระวังตัว ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าเรื่องอะไร แต่คิดว่าคงให้ระวังเรื่องความปลอดภัย

รัฐมนตรีว่าการศธ. กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ซึ่งทางผู้บริหารธนาคารกรุงไทยนัดเข้าหารือ กับนายอรรถพล  ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ.  ในฐานะคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง นั้น ตนคงไม่ได้เข้าร่วมหารือด้วย โดยตอนนี้คณะกรรมการสืบสวนฯยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้าอื่น ๆ เข้ามาให้ตนรับทราบ แต่คิดว่า ในการประชุม คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแก้ปัญหาทุจริตของศธ. วันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งจะมีทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งป.ป.ช. ปปง. สตง.  สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าร่วม จะมีการรายงานความคืบหน้า เพื่อให้ทุกคนได้ทราบรายละเอียด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image