ชาวบ้านโอด ถูกเวนคืนสร้างรถไฟทางคู่ ไร้ที่อยู่-ได้เงินน้อย วอนขอคำตอบชัดเจน

ภาพจาก เฉลิม ก้อนทอง

ภายหลังผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมาได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านคุ้มมอหลักหิน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กว่า 50 ครอบครัว ว่า นอนผวาและได้รับความเดือดร้อน หลังจากมีเจ้าหน้าที่ของการรถไฟฯและเจ้าหน้าที่จากบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บริษัทผู้รับเหมาการสร้างทางรถไฟทางคู่ นำหลักคอนกรีตทางสีขาว-แดง มาปักหน้าบ้าน และในพื้นที่บริเวณบ้าน บางจุดปักตรงเสาบ้านบอกว่าเป็นแนวเขต จะทำการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกระเบา อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ถึงชุมทางถนนจิระ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ระยะทาง 134 กม.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 พฤษภาคม นายสฤษดิ์ ศรีสังข์ กำนันตำบลกลางดง และเป็นประธานชมรมผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จังหวัดนครราชสีมา พร้อมผู้สื่อข่าว และนายวิโรจน์ ศรีสังข์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสีมามงคล ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณหมู่บ้านที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มาเป็นประธานเปิดจุดการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เมื่อปลายปีก่อน จากการสอบถามชาวบ้านหลายคน ทราบว่า วันที่นายกฯมาเป็นประธานเปิดโครงการก่อสร้าง ชาวบ้านต่างต้อนรับ แต่ขณะนั้นยังไม่รู้ว่าการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่จะผ่านกลางหมู่บ้าน หากทราบ คงร้องเรียนกับท่านนายกฯแล้ว

นายชัด คุ้มกัน อายุ 53 ปี ชาวบ้านคุ้มมอหลักหิน หนึ่งในผู้ถูกเวนคืนและต้องรื้อบ้าน กล่าวว่า ครอบครัวตนอยู่มานานกว่า 30 ปี มีพื้นที่ปลูกบ้านอยู่อาศัย จำนวน 1 งาน 30 ตารางวา มีบ้านตนเอง ญาติ พี่น้อง รวม 3 หลัง ก็ถูกเวนคืน 1 งานเศษ ยังไม่รู้จะเหลือขนาดไหน จะสร้างบ้านได้หรือไม่ เมื่อมีเจ้าหน้าที่เอาหลักคอนกรีตมาปักผ่ากลางหมู่บ้าน ทำเอาชาวบ้านหลายคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ตกใจ พากันนอนผวา บางคนมีพื้นที่ก่อสร้างตัดผ่าน ต้องไปหาที่อยู่ใหม่ และการเวนคืนก็ได้ค่าตอบแทนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จะนำไปเป็นค่าใช้จ่ายหาซื้อที่ดินปลูกบ้านใหม่คงไม่พอ เนื่องจากหลายคนมีอาชีพรับจ้าง รายได้พอมีพอกินเท่านั้น รวมถึงชาวบ้านบางรายต้องเข้าโรงพยาบาล เพราะเครียดหนัก คิดว่าถ้าถูกไล่ที่แล้วจะไปอยู่ที่ไหน

Advertisement

ด้าน นายสฤษดิ์กล่าวว่า พื้นที่หมู่บ้านทั้งหมดมีประมาณกว่า 1,000 ครอบครัว หลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.กลางดง รวมทั้งหมู่บ้านคุ้มมอหลักหินเป็นพื้นที่ของสวนป่าปางอโศก เป็นพื้นที่ปลูกป่าเสียดมานานกว่า 50 ปี เมื่อถูกเวนคืนก็ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน เพราะเจ้าหน้าที่การรถไฟบอกว่าจะไม่ผ่านหมู่บ้าน นั่นคือไปเส้นทางเดียวกับรถไฟความเร็วสูง ผ่านหลังหมู่บ้าน หากเป็นเช่นนั้นชาวบ้านจะไม่เดือดร้อนเลย แต่อยู่ๆ มาผ่านกลางหมู่บ้าน ซึ่งทั้งเจ้าหน้าที่การรถไฟและบริษัทที่ปรึกษาไม่มีความชัดเจนในการให้คำตอบชาวบ้านแต่อย่างใด

“เมื่อเดือนที่แล้วชาวบ้านต่างลงชื่อกันทำหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย, ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอความชัดเจนและตอบคำถามชาวบ้านให้เข้าใจด้วยว่า หากเวนคืนที่ดินเพื่อก่อสร้างแล้ว มีที่รองรับให้ชาวบ้านอยู่ที่ใหม่หรือไม่ ถึงแม้จะมีค่ารื้อถอนให้ แต่ชาวบ้านก็ยังไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน จึงพากันเข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชนเพื่อเป็นสื่อกลางประสานกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง” นายสฤษดิ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image